เนปาลเล็งตั้งกฎใหม่-ขึ้นค่าใบอนุญาตปีนเขา “เอเวอเรสต์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการที่ปรึกษารัฐบาลเนปาล เสนอว่า นักปีนเขาที่ต้องการพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ควรจะต้องแสดงให้เห็นว่าตัวเองเป็นนักปีนเขาที่มีประสบการณ์

รายงานซึ่งจัดทำโดยคณะกรรมการที่ปรึกษารัฐบาลเนปาลเสนอว่า ผู้ขอใบอนุญาตขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ต้องเคยปีนยอดเขาในเนปาลที่มีความสูงอย่าง 6,500 เมตร มาก่อน รวมถึงต้องแสดงเอกสารรับรองความพร้อมของร่างกาย และมีการจ้างมัคคุเทศก์ที่มีประสบการณ์

นอกจากนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ยังเสนอให้เพิ่มค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเป็นอย่างน้อย 1 ล้านบาท สำหรับการขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ และ 6 แสนบาท สำหรับยอดเขาอื่นที่มีความสูงมากกว่า 8,000 เมตร

คณะกรรมการที่ปรึกษารัฐบาลเนปาล ซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่รัฐบาล ผู้เชี่ยวชาญด้านการปีนเขา และบริษัทจัดทัวร์ปีนเขา ถูกตั้งขึ้นหลังจากกลุ่มนักปีนเขาที่มีประสบการณ์และมัคคุเทศก์ได้วิพากษ์วิจารณ์ระบบการออกใบอนุญาตในปัจจุบัน ที่ไม่ว่าใครที่จ่ายค่าใบอนุญาตราว 3 แสน 4 หมื่นบาท ก็สามารถขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ได้

ส่วนฤดูกาลปีนเขาที่ผ่านมาปีนี้ ทางการเนปาลได้ออกใบอนุญาตขึ้นยอดเขาเอเวอเรสต์ 381 ใบ ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ขณะที่มีนักปีนเขาเสียชีวิตหรือหายสาบสูญบนเอเวอเรสต์อย่างน้อย 11 คนโดย 9 คน เสียชีวิตในฝั่งเนปาล

เนปาลห้ามปีนยอดเขาเอเวอเรสต์คนเดียว

นักปีนเขาชื่อดังเสียชีวิตขณะเตรียมปีนเอเวอเรสต์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ