เข้าวาระเดือนนี้ ญัตติฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายปมถวายสัตย์ฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือเสนอญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ปมถวายสัตย์ฯ คาดบรรจุเข้าระเบียบวาระได้ในสัปดาห์นี้ พร้อมเตรียมแจ้งคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ นายกรัฐมนตรีมาชี้แจงด้วยตัวเอง ขณะที่ ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำหากยังเพิกเฉย หรือไม่ชัดเจนจะยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อไป

วันนี้ 16 ส.ค. 2562 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม หรือ วิปฝ่ายค้าน พร้อมตัวแทน 7 พรรค เข้าพบ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นเสนอญัตติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพื่อซักถามและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำกล่าวถวายสัตย์ ไม่สมบูรณ์ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยมี ส.ส. 7 พรรคฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอญัตติรวมกว่า 200 คน

นายสุทิน ย้ำว่า ญัตตินี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องมาตอบคำถามด้วยตัวเอง หากยังเพิกเฉย หรือชี้แจงไม่ชัดเจน ก็จะใช้ช่องทางการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และช่องทางกฎหมายอื่นมาดำเนินการต่อไป   

ส่วนกรอบเวลา นายสุทิน มองว่าควรเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายซักถาม อย่างน้อย 2 วัน แต่หากเป็นไปได้กรอบเวลา 3 วันถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด เพื่อให้อธิบายเนื้อหาได้อย่างครบถ้วน  

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมมอบหมายให้รองประธานสภาฯ ที่ดูแลญัตติ ตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำเข้าบรรจุวาระ โดยจะใช้ข้อบังคับเดิมที่เกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจมาบังคับใช้โดยอนุโลม พร้อมยืนยันว่าการตอบคำถามไม่ว่าจะเป็นญัตติหรือกระทู้ นายกรัฐมนตรี ควรมาชี้แจงเอง

นายชวน ยังยืนยันว่า หากญัตติดำเนินการถูกต้อง คาดว่าจะสามารถบรรจุเข้าระเบียบวาระได้ภายในเดือนนี้ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มาชี้แจงกระทู้ถามประจำสัปดาห์ เบื้องต้นจะสั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือทวงถามเหตุผลถึงสาเหตุที่ไม่มาตอบคำถาม และให้ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรตามกฎหมาย

“ฝ่ายค้าน” จ่อ เปิดอภิปรายทั่วไป “บิ๊กตู่” ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน

เพื่อไทย ถกวิป 7 พรรคฝ่ายค้าน จ่อซักฟอก “บิ๊กตู่” วันแถลงนโยบาย รบ.

“ปิยบุตร”จี้นายกฯ ตอบปมถวายสัตย์ฯ ในสภาฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ