ครม.เศรษฐกิจ เคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจนัดแรก รมว.คลัง เสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน 3 ด้านหลัก มั่นใจกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลังไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท

การประชุมคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจในวันนี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้เตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วนเสนอให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจเห็นชอบเร่งด่วน มี 3 ด้านหลัก ได้แก่ มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เช่น การผ่อนคลายหนี้สินสนับสนุนพิเศษด้านดอกเบี้ย สินเชื่อใหม่และต้นทุนการเพาะปลูก มาตรการดูแลปรับเพิ่มสวัสดิการสำหรับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่และมาตรการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคและการลงทุนในประเทศ โดยการมอบเงินให้คนละ 1,500 บาทสำหรับท่องเที่ยวทั่วประเทศ 10 ล้านคน ส่วนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการรายเล็กทั่วประเทศ รัฐบาลได้เตรียมมาตรการพิเศษไว้แล้ว

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การประกันราคาสินค้าเกษตร 3 ชนิด ได้แก่ ข้าว ปาล์มน้ำมัน และยางพารา วันนี้จะยังไม่เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา แต่มีบางส่วนที่ได้ข้อสรุปแล้ว เช่น ปาล์มน้ำมันจะประกันราคาที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม ไม่เกิน 25 ไร่ต่อครอบครัวซึ่งจะมีการเสนอเข้าคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติสัปดาห์หน้า โดยในวันพรุ่งนี้(17ส.ค. 2562) ทางกระทรวงพาณิชย์จะประชุมร่วมคณะกรรมการ 3 ฝ่าย เพื่อสรุปเรื่องการประกันราคาข้าว ก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. พิจารณา

ส่วนยางพารา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นต้นเรื่อง คาดว่าทั้งหมดจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเร็วๆนี้ โดยไม่จำเป็นต้องเสนอพร้อมกันทั้งหมดเพื่อสรุปเรื่องการประกันราคาข้าว ก่อนเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. พิจารณา ส่วนยางพารา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นต้นเรื่อง คาดว่าทั้งหมดจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติเร็วๆนี้ โดยไม่จำเป็นต้องเสนอพร้อมกันทั้งหมด

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน บอกว่า มาตรการต่างๆ ยังคงต้องคุยกันในที่ประชุมก่อนว่าจะดำเนินไปทิศทางใด ในส่วนของกระทรวงพลังงาน วันนี้ไม่มีการนำเสนอมาตรการใดเฉพาะเจาะจงส่วนการเติมเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1,500 บาท ก็อาจจะมีการนำเข้ามาคุยในวันนี้ แต่ยังต้องดูรายละเอียดจากทางกระทรวงการคลังอีกครั้ง ซึ่งได้เน้นย้ำว่าการลดภาระค่าใช้จ่ายและเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชนเป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้ว

ทั้งนี้ มีการประเมินว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจรวมเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ขุนคลัง เตรียมชง ครม. ช่วยเกษตรกร-เพิ่มสวัสดิการบัตรคนจน-แจกเงินนักท่องเที่ยว

จับตา แพ็กเกจ กระตุ้นเศรษฐกิจ หลัง "อุตตม" ประกาศผ่านเฟซบุ๊กเข้า ครม.เศรษฐกิจศุกร์นี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ