ฮ่องกงขู่จำคุกตลอดชีวิตม็อบป่วนสนามบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจฮ่องกงเตือนผู้ประท้วงอาจต้องถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต หากยังคงก่อเหตุความไม่สงบที่ท่าอากาศยานนานาชาติ

วานนี้ 15 ส.ค. ตำรวจฮ่องกงได้จัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ประท้วง โดย เจ๋อชุนชุง หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ ย้ำว่าผู้ที่ก่อเหตุรุนแรงหรือขัดขวางการให้บริการที่ท่าอากาศยานจะถูกลงโทษอย่างเด็ดขาดถึงขั้นถูกจำคุกตลอดชีวิต

เจ๋อชุนชุง เตือนชาวฮ่องกงหลีกเลี่ยงการละเมิดคำสั่งศาลที่ห้ามผู้ใดขัดขวางหรือรบกวนการให้บริการของท่าอากาศยานนานาชาติ ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

นอกจากนี้ ตำรวจฮ่องกง ยังเปิดเผยว่า กำลังสืบสวนเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้โดยสารและผู้สื่อข่าวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะอยู่ที่ท่าอากาศยานนาชาติ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ขณะที่กลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือนของฮ่องกง ยืนยันจะจัดการชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์นี้ แม้สำนักงานตำรวจฮ่องกงได้ส่งหนังสือห้ามจัดกิจกรรมทางการเมือง นอกเหนือจากสถานที่ซึ่งกำหนดให้ในวันดังกล่าว นั่นคือสวนสาธารณะวิกตอเรียพาร์กและคอสเวย์เบย์เท่านั้น

เจ้าหน้าที่กำหนดช่วงเวลาของการชุมนุมระหว่างเวลา 10.00 น. ถึง 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 09.00 น. ถึง 22.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย  โดยประเมินจำนวนผู้เข้าร่วมไว้ล่วงหน้าที่ประมาณ 300,000 คน

โดยทางกลุ่มไม่เห็นด้วยต่อคำห้ามของเจ้าหน้าที่และจะยื่นอุทธรณ์เพื่อจัดการเดินขบวนตามแผนการ พร้อมทั้งยืนยันว่าการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาเป็นไปอย่างสงบ และถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนการรักษาความปลอดภัยถือเป็นหน้าที่ของตำรวจ

ขณะที่ตำรวจมาเก๊า ซึ่งเป็น 1 ใน 2 เขตบริหารพิเศษร่วมกับฮ่องกง ออกแถลงการณ์ห้ามการประท้วงที่จัตุรัสใจกลางเมืองในวันอาทิตย์นี้ เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกง นับเป็นครั้งแรกที่ทางการมาเก๊าแสดงท่าทีเรื่องการชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกงอย่างเปิดเผย 

สนามบินฮ่องกงเปิดทำการ-ศาลสั่งจำกัดการชุมนุม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ