พาณิชย์ เคาะประกันราคาข้าวหอมมะลิ 15,000 บาท/ตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ ภายหลังประชุมร่วมกับ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ล่าสุดผลการประชุมเบื้องต้นกำหนดว่าจะมีการประกันราคาข้าว5ประเภท โดย ข้าวหอมมะลิ รัฐบาลจะประกันในราคา 15,000 บาทต่อตัน ในหนึ่งครัวเรือนจะสามารถนำมาเข้าร่วมโครงการได้ไม่เกิน 14 ตัน หรือ 40 ไร่ พร้อมเตรียมตรวจสอบรายชื่อของเกษตรที่จะมีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการอีกครั้ง

เมื่อวันที่ (17 ส.ค.62) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยผลสรุปราคาประกันราคาข้าว หลังจากหารือร่วมกับ 3 ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งรัฐบาล เอกชน และเกษตรกร โดยผลสรุปเบื้องต้น จะรับประกันราคาข้าว ทั้งหมด  5 ประเภท ด้วยกัน ได้แก่

ข้าวเปลือกหอมมะลิ กำหนดราคาอยู่ที่ 15,000 บาทต่อตัน โดยกำหนดปริมาณต่อหนึ่งครัวเรือน ไม่เกิน 14 ตันหรือ 40 ไร่, ข้าวเปลือกจ้าว ประกันราคาอยู่ที่ 10,000 บาทต่อตัน ปริมาณไม่เกิน 30 ตันหรือ 40 ไร่ ต่อครัวเรือน, ข้าวเปลือกเหนียว ประกันราคาอยู่ที่ 12,000 บาทต่อตัน ปริมาณไม่เกิน 16 ตันหรือ 40 ไร่ต่อครัวเรือน, ข้าวหอมจังหวัด หรือข้าวหอมนอกพื้นที่ ประกันราคาอยู่ที่ 14,000 บาทต่อตัน ปริมาณไม่เกิน 16 ตันหรือ 40 ไร่ต่อครัวเรือน และข้าวหอมปทุมธานี ประกันราคาอยู่ที่ 11,000 บาทต่อตัน ปริมาณไม่เกิน 25 ตันหรือ 40 ไร่ต่อครัวเรือน โดยการรับประกันข้าวทั้งหมดจะอยู่ภายใต้เงือนไขที่ความชื้นไม่เกิน 15%

โดยหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์ จะส่งผลสรุป ให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. พิจารณาอีกครั้ง ก่อนจะส่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป ซึ่งต้องรอความชัดเจนอีกครั้งว่าจะสามารถนำไปใช้ได้ในประกันรายได้ให้กับเกษตรกรได้ในช่วงใด

สำหรับเกษตรกรที่จะเข้าร่วมโครงการประกันราคาข้าว จะต้องลงทะเบียนกับ กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ส่งบัญชีธนาคารไปให้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.โอนราคาส่วนต่างข้าว ที่นำมาร่วมประกันในช่วงนั้น ก่อนหน้านี้ มีเกษตรกรที่ลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรอยู่ที่ 3,900,000 ครัวเรือน แต่หลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์ จะมีตรวจสอบรายชื่อของเกษตรที่จะมีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการอีกครั้ง คาดจะได้ผลสรุปใน 1 เดือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ