นักวิชาการชี้นโยบายรัฐตัวการสำคัญสร้างความเหลื่อมล้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านต่างๆ ในประเทศไทย ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้ นักวิชาการ มองนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการตอกย้ำความเหลื่อมล้ำและลดความศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ พร้อมบอกว่าหากจะแก้ไขปัญหานี้ ต้องปรับโครงสร้างสังคม ทำให้เกิดระบบรัฐสวัสดิการ ถ้วนหน้า

เมื่อวันที่ (18 ส.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเหลื่อมล้ำในระบบเศรษฐกิจไทย ที่มาจากนโยบายของรัฐที่เอื้อต่อกลุ่มชนชั้นนำ ทั้งการลดภาษี การส่งเสริมการลงทุน เอื้อให้กลุ่มทุนมั่งคั่งมากขึ้น ถูกวงเสวนา  "ความเหลื่อมล้ำทางอำนาจการเมืองและเศรษฐกิจ ในรัฐธรรมนูญและรัฐไทย"  ที่ัจัดขึ้นโดยกลุ่มสังคมนิยมประชาธิปไตย ที่ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ เป็นหัวข้อสำคัญ ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาวิพากษ์วิจารณ์

โดยนายษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า มาตรการแก้ไขความเหลื่อมล้ำของรัฐบาล ไม่ส่งเสริมให้เกิดการแก้ไข แต่เป็นภาพของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เปรียบเสมือนการให้ด้วยความสงสาร จึงถูกออกแบบมาต่ำกว่ามาตรฐาน เป็นการลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทำให้คนในสังคมเกิดการแบ่งแยก คนรวยกับคนจนไม่สามารถไปโรงเรียน ใช้โรงพยาบาล บริการต่างๆ แบบเดียวกันได้ เพราะถูกผูกโดยฐานะทางเศรษฐกิจ ทางแก้ไขของประเทศไทย ที่ควรจะเป็น คือจัดทำระบบสวัสดิการถ้วนหน้าให้ประชาชน

นายษัษรัมย์ เน้นย้ำว่า รัฐบาลต้องเปลี่ยนแนวคิดที่บอกว่า การดูแลรัฐสวัสดิการไม่ใช่หน้าที่ของประชาชน แต่เป็นรัฐมีหน้าที่ต้องดูแลให้ประชาชน สามารถตั้งตัวได้  ส่วนรัฐสวัสดิการนั้น ประเทศไทยสามารถทำได้ โดยใช้เงินงบประมาณเพียง 1 ใน 3 ของงบประมาณด้านความมั่นคง หรือนำมาจากสิทธิประโยชน์ทางภาษี ที่ให้กับกลุ่มชนชั้นนำ ก็สามารถลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำได้แล้ว และเมื่อมนุษย์มีความมั่นคงทางชีวิต รู้ว่าแก่ไปจะเป็นอย่างไร วางแผนชีวิตได้ การเติบโตทางเศรษฐกิจ จะเกิดขึ้นได้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ