ฮ่องกง ชุมนุมใหญ่ ไร้เหตุรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การชุมนุมใหญ่ของชาวฮ่องกงเมื่อวานนี้ถูกจับตามองจากทั่วโลก เนื่องจากมีความกังวลว่าจีนแผ่นดินใหญ่อาจจะเข้าแทรกแซง หากสถานการณ์รุนแรง แต่ปรากฏว่า บรรยากาศต่างจากเหตุประท้วงปิดสนามบินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมา การรวมตัวกันของกลุ่มผู้ประท้วงชุดดำเมื่อวานนี้ เป็นภาพที่ต่างจากเหตุการณ์ความรุนแรงตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

กลุ่ม Human Rights Civil Front แกนนำการชุมนุมใหญ่เมื่อวานนี้ เผยตัวเลขยอดผู้ร่วมประท้วงว่าอยู่ที่ 1,700,000 คน ตอกย้ำว่าคนฮ่องกงยังคงสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อต้านกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่ หลังจากเหตุประท้วงปิดสนามบินนานาชาติฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ต้องระงับบริการเที่ยวบินถึง 2 วัน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของฮ่องกงเป็นวงกว้าง

ตอนแรกตำรวจไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมออกมาเดินประท้วงเมื่อวานนี้ แต่เมื่อชาวฮ่องกงทยอยเดินทางมายังสวนสาธารณะวิกตอเรีย อย่างต่อเนื่องจนทะลักออกมาข้างนอก เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถห้ามฝูงชนได้อีกต่อไป

ชาวฮ่องกงชุดดำเดินประท้วงกลางสายฝนไปตามย่านต่างๆ ของเกาะฮ่องกง พร้อมร่มหลากสี และยังได้ตะโกนเรียกร้องให้นาง แคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริการฮ่องกงลาออก

พอตกดึก ผู้ชุมนุมพากันเรียกร้องให้ผู้ที่ออกมาร่วมแสดงพลังทยอยกลับบ้าน ซึ่งต่างจากหลักการอารยะขัดขืนที่กลุ่มคนเสื้อดำยึดถือมาในช่วงที่มีการปะทะและสลายการชุมนุม

แกนนำกลุ่ม Human Rights Civil Front ได้วางแผนไว้ว่า จะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ สถานที่ คือ อาคารที่ทำการรัฐบาลปักกิ่งในฮ่องกง

เมื่อเช้านี้ ตำรวจเปิดแถลงข่าว ระบุว่า การชุมนุมเมื่อวานนี้ เป็นการเดินขบวนอย่างสงบ โดยมีกลุ่มผู้ประท้วงเพียงหยิบมือที่ฝ่าฝืนกฏหมาย และ พยายามสร้างสถานการณ์

ขณะที่รัฐบาลเองก็บอกว่าจะพยายามสื่อสารกับประชาชนให้มากขึ้น

ดูเหมือนว่า ทั้งสองขั้วการเมืองยอมถอยหลังคนละก้าวแล้ว สถานการณ์ในฮ่องกงขณะนี้จึงสงบลงชั่วคราว

 

ผู้ประท้วงต้านกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนบุกสนามบินฮ่องกง

“จีน” ชี้ “ฮ่องกง” เผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบคืน

"ทรัมป์" เผยจีนส่งทหารประชิดชายแดนฮ่องกงแล้ว

ส.ส.ประชาธิปไตยฮ่องกงชี้ถ้อยแถลงจีนเป็นการสุมไฟ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ