ครม.ไฟเขียวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 3.16 แสนล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกรอบวงเงิน กว่า 3.16 แสนล้านบาท ด้าน นายกรัฐมนตรี ย้ำเป็นการ กระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่การแจกเงิน

วันนี้ 20 ส.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึง มติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อใช้ในการอัดฉีดเศรษฐกิจไทยในช่วงสิ้นปีนี้ ว่า ไม่ใช่การแจกเงินให้ประชาชน แต่เศรษฐกิจของประเทศกำลังประสบปัญหา เช่นเดียวกันหลายเกิดขึ้นในหลายประเทศ จึงต้องมีการมาตรการทางการเงินการคลังออกมา

บิ๊กตู่ไฟเขียว ทุ่ม 3.16 แสนล้าน แจกทั้ง "คนรายได้น้อย คนแก่ นักท่องเที่ยว เกษตรกร"

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่รัฐบาลเห็นชอบ แบ่งออกเป็น 3 มาตรการประกอบด้วย มาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14.6 ล้านคน มาตรการบรรเทาค่าครองชีพแก่เกษตรกร ผู้ประสบปัญหาภัยแล้ง และ มาตรการกระตุ้นการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นส่วนผลักดันให้จีดีพี ปีนี้เติบโตได้ 3 %

ด้าน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึง มาตรการที่ ครม.ไม่เห็นด้วย  นั่นก็คือ การเสนอให้มีการยกเว้นการตรวจตรา Visa เพื่อการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนและอินเดีย ซึ่งที่ประชุมมองว่า อาจจะกระทบในเรื่องของความมั่นคง ด้านทรัพยากร และความไม่พร้อมของระบบสาธารณูปโภคของไทย

อย่างไรก็ตาม ครม.ได้เห็นชอบให้ขยาย การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า หรือ VISA on Arrival  (VOA) แก่นักท่องเที่ยว 18 ประเทศ และอีก 1 เขตเศรษฐกิจพิเศษ จากเดิมที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ ได้เสนอให้ยกเว้น1ปี แต่วันนี้ครม.ใหญ่ปรับให้เป็น 6 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2562 - 31 เม.ย. 2563

เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 โตต่ำสุดในรอบ 19 ไตรมาส

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ