เก็บขยะหาดเจ้าสำราญ 1 ชม. พบขยะพลาสติก 25 กก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การตายของพะยูน “มาเรียม” ที่พบเศษซากพล่าสติก 8 ชิ้น ในช่องท้องทำให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยสถิติปีที่แล้วว่า พบขยะทะเลไทยใน 1 ปี 2.5 แสนชิ้น มี 1 แสนชิ้น เป็นพลาสติก และ 80% ของขยะในทะเล มาจากบนบก

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา มีกิจกรรมร่วมกันเก็บขยะบนชายหาดเจ้าสำราญ จ.เพชรบุรี และพบว่า ขยะที่เก็บได้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ ขยะพลาสติก โดยนักเรียน ประชาชน จ.เพชรบุรี กว่า 500 คน แบ่ง 10 กลุ่ม เข้าร่วมแข่งขันกัน กิจกรรมเก็บขยะบนชายหาดเจ้าสำราญ ในภารกิจ "ดูแลโลก เพื่อให้โลก ดูแลเราต่อไป" ภายใต้การนำของนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ขอให้วาฬนำร่องครีบสั้นเป็นตัวสุดท้ายที่ “ตาย” เพราะกินขยะพลาสติก

ไทยมี “ขยะพลาสติกในทะเล” อันดับ 6 ของโลก หวังลด 50 % ในปี 2570

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ปัญหาขยะทะเล โดยเฉพาะ ขยะพลาสติก ที่ย่อยสลายยาก กลายเป็นตัวการสำคัญส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล เป็นศัตรูสำคัญทำให้สัตว์ทะเลหายากต้องตาย

ภารกิจเก็บขยะผ่านไป 1 ชั่วโมง แต่ละกลุ่มต่างรีบนำขยะที่ได้มาชั่งน้ำหนัก และนำไปเทในเข่งคัดแยกขยะ เท่าที่ทีมข่าวเฝ้าสังเกต เห็นชัดว่า ขยะที่เก็บได้ ส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก

เมื่อชั่งน้ำหนักขยะครบแล้ว ผลปรากฎว่า ขยะพลาสติกมีมากเป็นอันดับ 1 เท่ากับว่าวันนี้ทุกคนใช้เวลา 1 ชั่วโมง ที่หาดเจ้าสำราญ เก็บขยะพลาสติกได้ 25 กิโลกรัม

ด้าน นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ บอก ขยะเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากบนบก ส่วนหนึ่งเกิดจากนักท่องเที่ยว แต่ส่วนมากเกิดจากชุมชน ที่ขยะถูกทิ้งลงแม่น้ำลำคลอง ทำให้น้ำในคลองชุมชน นำเอาขยะเหล่านี้ลงทะเล ปัจจุบันตำบลเจ้าสำราญ แก้ปัญหาด้วยการติดตั้งตาข่ายดักขยะ บริเวณปลายลำคลองชุมชน เพื่อไม่ให้ขยะลงไปในทะเล

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำโมเดลติดตั้งตาข่ายดักขยะบริเวณปากแม่น้ำ ที่ไหลสู่ทะเลอ่าวไทย โดยประสานเอกชนเข้าติดตั้งแล้ว 23 แห่ง ตั้งเป้าจะติดตั้งทุกปี จนครบ 400 แห่ง 

“วงจรขยะพลาสติก”จากบนฝั่งลงทะเล สู่ร่าง "มาเรียม"

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ