“ทรัมป์” งอนยกเลิกแผนเยือน หลัง “เดนมาร์ก” ชัดเจนไม่ยอมขาย “กรีนแลนด์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ประกาศชะลอแผนพบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีแห่งเดนมาร์ก หลังจากอีกฝ่ายไม่มีท่าทีว่าจะยอมขายเกาะกรีนแลนด์ให้สหรัฐฯ

โดยการยกเลิกแผนการเยือนเดนมาร์กสะท้อนให้เห็นว่า ทรัมป์ สนใจเกาะกรีนแลนด์เพียงใด โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเขาสนใจที่จะซื้อเกาะกรีนแลนด์จากเดนมาร์ก โดยทำเนียบขาวยืนยันว่า สหรัฐฯ จริงจังกับเรื่องนี้ เนื่องจากที่ตั้งเกาะซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญ

“กรีนแลนด์” เตือนภัยน้ำท่วมจากภูเขาน้ำแข็ง

เม็กซิโกลั่นไม่ยอมรับมาตรการควบคุมพรมแดนใหม่ของสหรัฐฯ

“จากที่นายกรัฐมนตรี เมตเต เฟรเดอริกเซน ได้กล่าวว่าเธอไม่มีความสนใจที่จะพูดคุยเรื่องการขายเกาะกรีนแลนด์ ผมจึงตัดสินใจเลื่อนการหารือซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าออกไปก่อน” ทรัมป์ ทวีตข้อความวานนี้ (20 ส.ค.)

“ความตรงไปตรงมาของท่านนายกรัฐมนตรีช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และความพยายามของทั้งฝ่ายสหรัฐฯ และเดนมาร์กลงไปได้มาก ผมต้องขอบคุณท่านด้วย และหวังว่าจะได้นัดพบกันอีกครั้งในอนาคต!”

พบหลุมอุกกาบาตยักษ์ ใต้พื้นน้ำแข็งกรีนแลนด์

กรีนแลนด์ร้อนทุบสถิติ น้ำแข็งหายวันเดียวหมื่นล้านตัน

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นอลเป็นสื่อเจ้าแรกที่ออกมาเปิดเผยว่า ทรัมป์ สนใจเกาะที่เต็มไปด้วยน้ำแข็งและมีฐานะเป็นดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์ก และถึงขั้นเคยถามที่ปรึกษาว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่สหรัฐฯ จะขอซื้อเกาะแห่งนี้ และทรัมป์ ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ (18) ว่าตนสนใจที่จะซื้อเกาะกรีนแลนด์จริง

โดยเกาะกรีนแลนด์มีพื้นที่ราว 2 ล้านตารางกิโลเมตรแห่งนี้ตกเป็นอาณานิคมของเดนมาร์กตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 18 ปัจจุบันมีประชากรอาศัยอยู่ราว 57,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าพื้นเมืองอินูอิต กระทรวงการต่างประเทศของกรีนแลนด์ยืนยันเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (16) ว่าเกาะแห่งนี้พร้อมที่จะพูดคุยเรื่องธุรกิจ แต่ไม่ยินดีขายเกาะให้ใคร

“เกาะกรีนแลนด์เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่ล้ำค่า เช่น แร่ธาตุต่างๆ, น้ำและน้ำแข็งที่ใสบริสุทธิ์, ฝูงปลา, อาหารทะเล, พลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และยังเป็นพรมแดนใหม่สำหรับผู้ที่รักการท่องเที่ยวแบบผจญภัย” กระทรวงการต่างประเทศกรีนแลนด์ระบุในทวิตเตอร์

“เราเปิดกว้างสำหรับการทำธุรกิจ แต่ไม่ใช่การขายเกาะ”

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ