หมดเวลาขยะพลาสติก : เดินหน้าเก็บขยะพลาสติกหาดเจ้าสำราญ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักเรียน ประชาชน จังหวัดเพชรบุรี กว่า 500 คน แบ่ง 10 กลุ่ม เข้าร่วมแข่งขันกัน กิจกรรมเก็บขยะบนชายหาดเจ้าสำราญ ในภารกิจ "ดูแลโลก เพื่อให้โลก ดูแลเราต่อไป" ภายใต้การนำของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ปัญหาขยะทะเล โดยเฉพาะ ขยะพลาสติก ที่ย่อยสลายยาก กลายเป็นตัวการสำคัญส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเล เป็นศัตรูสำคัญทำให้สัตว์ทะเลหายากต้องตาย โดยเมื่อภารกิจเก็บขยะผ่านไป 1 ชั่วโมง แต่ละกลุ่มต่างรีบนำขยะที่ได้มาชั่งน้ำหนัก และนำไปเทในเข่งคัดแยกขยะ เท่าที่ทีมข่าวเฝ้าสังเกต เห็นชัดว่า ขยะที่เก็บได้ ส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติก

ไทยติดอันดับ 6 ทิ้งขยะลงทะเลมากที่สุดในโลก ก.ทรัพยากรฯ หารือแก้ปัญหา

 “วราวุธ” ขีดเส้น 3 วัน ขนขยะออกจากพื้นที่ป่า

เมื่อชั่งน้ำหนักขยะครบแล้ว ผลปรากฎว่า ขยะพลาสติกมีมากเป็นอันดับ 1 เท่ากับว่าวันนี้ทุกคนใช้เวลา 1 ชั่วโมง ที่หาดเจ้าสำราญ เก็บขยะพลาสติกได้ 25 กิโลกรัม

นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ บอก ขยะเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากบนบก ส่วนหนึ่งเกิดจากนักท่องเที่ยว แต่ส่วนมากเกิดจากชุมชน ที่ขยะถูกทิ้งลงแม่น้ำลำคลอง ทำให้น้ำในคลองชุมชน นำเอาขยะเหล่านี้ลงทะเล ปัจจุบันตำบลเจ้าสำราญ แก้ปัญหาด้วยการติดตั้งตาข่ายดักขยะ บริเวณปลายลำคลองชุมชน เพื่อไม่ให้ขยะลงไปในทะเล

 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำโมเดลติดตั้งตาข่ายดักขยะบริเวณปากแม่น้ำ ที่ไหลสู่ทะเลอ่าวไทย  โดยประสานเอกชนเข้าติดตั้งแล้ว 23 แห่ง ตั้งเป้าจะติดตั้งทุกปี จนครบ 400 แห่ง 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ