ภัยแล้งแผลงฤทธิ์ ข้าวเหนียวราคาแพง พุ่งสูงตันละ 38,600 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการค้าภายใน เผยสถานการณ์ข้าวเหนียวราคาพุ่งสูงขึ้นเกือบ 100% หลังเกิดปัญหาภัยแล้ง ชาวนาเก็บข้าวไว้กินเอง ไม่ยอมขาย เตือนผู้ค้าอย่ากักตุน และค้ากำไรเกินควร หากพบมีความผิดตามกฎหมาย

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สถานการณ์ข้าวเหนียวโดยรวมตั้งแต่เดือน ธ.ค.2561 ถึง ส.ค.2562 ราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเกือบ 100%  ทั้งราคาข้าวเปลือกเหนียวและราคาข้าวสารเหนียว โดยราคาข้าวเปลือกเหนียว ปี 2561 เฉลี่ยอยู่ที่ 9,549 บาทต่อตัน และทยอยปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 13,900 – 17,600 บาทต่อตัน ณ วันที่ 16 ส.ค.2562 ส่วนราคาข้าวสารเหนียว ปี 2561 เฉลี่ยอยู่ที่ 19,610 บาทต่อตัน และทยอยปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 38,500–38,600 บาทต่อตัน ณ วันที่ 16 ส.ค.2562

ผลกระทบแล้ง ทำกล้วยน้ำว้าราคาพุ่งสูง

ละเอียดยิบ!! เปิดต้นทุน “ข้าวกะเพราหมู” อาหารยอดฮิต

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาข้าวเหนียวมีราคาเพิ่มสูง มาจากปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลกระทบให้ผลผลิตข้าวเหนียวทั้งนาปีและนาปรังที่ผ่านมา มีปริมาณน้อยกว่าทุกปี ประกอบกับเป็นช่วงรอยต่อของฤดูกาล ข้าวเก่าเหลือน้อย ข้าวใหม่ ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว และภาครัฐได้ระบายข้าวในสต็อกหมด ส่งผลให้ช่วงนี้ ข้าวเหนียวขาดแคลนอย่างมาก ชาวนาก็เก็บไว้บริโภคเอง เนื่องจากคาดว่าผลผลิตจะมีปริมาณน้อยมาก ถ้าไม่จำเป็นจะไม่นำออกขาย  ด้านผู้ประกอบการโรงสีก็ต้องการรับซื้อข้าวเพื่อเก็บไว้ในสต๊อกและแปรรูป เพื่อจำหน่าย ซึ่งผลผลิตที่ขาดแคลนทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องปิดการจำหน่าย แต่หากมีสินค้าก็ต้องจำกัดโควตาให้ผู้รับซื้อ ให้เพียงพอต่อความต้องการ

         กรมการค้าภายใน ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดการเก็งกำไร และค้ากำไรเกินควร รวมทั้งจะกำกับดูแลไม่ให้เกิดการกักตุนสินค้า และตั้งราคาสูงโดยไม่สอดคล้องกับต้นทุน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค หากพบว่ามีการกักตุนสินค้า หรือตั้งราคาสูงเกินสมควร ประชาชนสามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ