ชาวนาอ่างทองโวย พ่อค้าคนกลางกดราคาข้าว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวนาอ่างทองโวยถูกพ่อค้าคนกลางกดราคารับซื้อข้าว หลังรอรัฐประกันราคาข้าวไม่ไหวเกี่ยวข้าวขายหมดทุ่ง วอนหน่วยงานรัฐเร่งช่วยเหลือควบคุมไม่ใช่ปล่อยให้ขูดเลือดชาวนา

ชาวนาในพื้นที่หมู่ที่ 10 ต.ยางช้าย อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เร่งระดมรถเกี่ยวข้าวจากนาข้าวหอมประทุมกว่า 50 ไร่ เพื่อส่งขายให้กับพ่อค้าคนกลาง หลังข้าวทั้งหมดครบกำหนดที่จะต้องเก็บเกี่ยว ไม่สามารถที่จะรอโครงการรับประกันราคาข้าวของรัฐบาล ที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มเมื่อไหร่ ทำให้ชาวนาเกือบทั้งหมดตัดสินใจเกี่ยวข้าวขายก่อนที่ข้าวจะเสียหาย หลังเริ่มมีพายุฝนตกหนักในพื้นที่ โดยชาวนาหลายราคานำข้าวที่เก็บเกี่ยวได้ไปขายให้กับตลาดกลางหลายแห่งในจังหวัดอ่างทอง แต่กลับได้ราคาที่ตกต่ำเพียงเพียง 8,000 -9,000 บาทเท่านั้น ทั้งๆที่ข้าวได้คุณภาพใกล้เคียงกับราคาที่ตั้งไว้ที่ตันละ 10,200 บาท แต่กลับถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาโดยอ้างว่าข้าวไม่มีคุณภาพ ทำให้ชาวนาหลายรายซึ่งจำใจต้องขายถึงกับต้องขาดทุน

ชาวชัยนาทร้องรัฐคุมกลไกราคาข้าว

สิงห์บุรีจัดเวรยามตลอด 24 ชั่วโมง เฝ้าระวังเขื่อนพร่องน้ำ  

นายเผอิญ นิ่มอนันต์ อายุ 63 ปี ชาวนารายหนึ่ง เปิดเผยว่า หากจะรอประกันราคาข้าวยังไม่รู้ว่าจะเมื่อไหร่จึงจำเป็นต้องเกี่ยวข้างทั้งหมดไปขายก่อน ส่วนการช่วยเหลือจากรัฐบาลจะมีแนวอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าได้ตนก็ดีใจแต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร แต่ก็ต้องทำนาต่อไปเพราะเป็นอาชีพของตน

เช่นเดียวกับ นายเฉลย แสงสด อายุ 65 ปี ชาวนาอีกรายหนึ่ง ซึ่งเพิ่งนำข้าวไปขายที่ตลาดกลางการเกษตรแห่งหนึ่งในจังหวัดอ่างทอง แต่ต้องถูกพ่อค้าคนกลางกดราคา โดยยกข้ออ้างมาต่างๆนานาเพื่อกดราคาข้าวให้ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งชาวนาบางคนก็ต้องยอมขายเนื่องจากเกี่ยวข้าวและขนใส่รถไปแล้ว อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเช่นพาณิชย์จังหวัด กรมการค้าภายในช่วยควบคุมดูแลในเรื่องนี้ด้วย ชาวนาลงทุนไปแล้ว ค่าปุ๋ย ค่ายาก็แพง ยังมาถูกกดราคาอีก ชาวนาก็จะไม่ไหวอยู่แล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ