ทีมสัตวแพทย์ เฝ้าระวังการอาการ “ยามีล” ใกล้ชิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมสัตวแพทย์และทีมแพทย์ในพื้นที่ภูเก็ตร่วมกันรักษาและวินิจฉัยโรคพะยูน"ยามีล"ภาพรวมอาการเริ่มคงที่แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เปิดเผย หลัง ทีมสัตวแพทย์และทีมแพทย์ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต วินิจฉัยอาการโรคของยามีล และแนวทางการรักษา ส่วนสาเหตุการป่วย เกิดจากสภาวะลำไส้หยุดทำงาน ซึ่งพบได้ในเด็ก (คน) เป็นอาการที่ลำไส้ไม่มีการเคลื่อนตัว ทำให้อาหารในระบบทางเดินอาหารไม่เคลื่อนที่ จึงเกิดการสะสมและเกิดการสร้างแก๊สขึ้นในระบบทางเดินอาหาร แก๊สที่เกิดขึ้นทำให้ผนังลำไส้บางลง เกิดการแตกของเส้นเลือดฝอยทำให้เกิดการติดเชื้อตามมา นอกจากนี้แก๊สที่เกิดขึ้นยังส่งผลกระทบไปดันบริเวณปอด ทำให้เกิดการหายใจติดขัดด้วย

“ยามีล” ท้องอืด คาดลำไส้บิด อาหารอุดตัน

3 เดือน 3 ตัว !! เร่งหาสาเหตุลูกพะยูนเกยตื้น

 ส่วนแนวทางการรักษา แพทย์จะระบายอาหารที่เป็นของแข็งออกจากกระเพาะและลำไส้ ให้สารอาหารและเกลือแร่ประเภทของเหลว ให้ยาบรรเทาปวดเกร็ง และยาปฎิชีวนะอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และติดตามผลการทำงานของลำไส้ โดยใช้เครื่อง X-ray และอัลตร้าซาวด์  สภาพอาการโดยรวมของยามีล ชีพจรเต้น 50-70ครั้งต่อนาที อัตราการหายใจ4-8ครั้งใน5นาที มีอาการปวดเกร็งในบางครั้งถือว่าอาการโดยรวมค่อนข้างคงที่แต่ยังอยู่ในการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ