ใจบุญ บริจาคน้ำ สระส่วนตัว 19 ไร่ ให้ชาวบ้าน ช่วยภัยแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา พบว่า ที่อำเภอห้วยแถลง ประสบปัญหาภัยแล้งหนักเช่นเดียวกัน ล่าสุด โรงพยาบาลห้วยแถลง ลดใช้น้ำ 50% เหลือวันละ 20 ลูกบาศก์เมตร เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ให้เพียงพอในหน้าแล้งนี้

ก.เกษตรฯ จ่อลดระบายน้ำ 4 เขื่อนหลัก

โดยโรงพยาบาลห้วยแถลง เป็นโรงพยาบาลขนาด 60 เตียง มีผู้ป่วยวันละประมาณ 400 รายต่อวัน ปัจจุบันใช้น้ำจากบ่อบาดาล จำนวน 2 บ่อ เนื่องจากน้ำประปามีไม่เพียงพอใช้ จึงได้ลดปริมาณการใช้น้ำจาก 40 ลูกบาศก์เมตร เหลือ 20 ลูกบาศก์เมตร พร้อมทั้งต้องปิด-เปิดน้ำเป็นเวลา เพื่อสำรองน้ำจากบ่อบาดาลกักเก็บไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา สั่งการให้ทางอำเภอห้วยแถลง เร่งสูบน้ำจากอ่างห้วยหินลาดตอนบนและสูบน้ำจากบ่อบาดาลใกล้เคียงมาเติมเข้าสู่อ่างห้วยหินลาดตอนล่าง เพื่อแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วนให้ประชาชนในเขตเทศบาลตำบลห้วยแถลงได้มีน้ำใช้ ซึ่งคาดว่า จะมีน้ำใช้ต่อไปได้อีกระยะเวลาหนึ่ง ส่วนแผนแก้ไขปัญหาระยะยาว จะมีการเดินท่อสูบน้ำจากลำฉมวก ระยะกว่า 16 กิโลเมตร ไปยังอ่างห้วยหินลาดตอนล่าง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา 40 วันจึงจะแล้วเสร็จ

ขณะที่เขตเทศบาลห้วยแถลง เหลือน้ำผลิตประปาแค่ 3 วัน ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สูบน้ำดิบจากแหล่งใกล้เคียงเข้ามาเติมเช่นกัน

ส่วนที่อำเภอโนนสูง หลังในพื้นที่มีปัญหาภัยแล้งรุนแรง ปริมาณน้ำภายในสระน้ำบ้านหนองแหน ซึ่งเป็นสระกักเก็บน้ำดิบไว้ผลิตน้ำประปาแจกจ่ายชาวบ้าน จำนวน 170 หลังคาเรือน แห้งขอดจนหมด ทำให้ได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำไว้อุปโภค-บริโภค ได้มีเอกชนรายหนึ่งในพื้นที่ ซึ่งมีบ่อน้ำขนาดใหญ่อยู่ในพื้นที่ส่วนตัว มีปริมาณน้ำอยู่เต็มบ่อ ทนเห็นชาวบ้านขาดแคลนน้ำไม่ไหว ได้ขอบริจาคน้ำในสระทั้งหมด 19 ไร่ให้กับชาวบ้าน เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

หลังจากรับมอบน้ำ ชาวบ้านได้นำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้ง จำนวน 3 เครื่อง สูบดึงน้ำในสระดังกล่าว เข้าไปเก็บกักไว้ในสระน้ำกลางหมู่บ้าน เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร สำหรับใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้านแจกจ่ายใน 3 หมู่บ้าน 170 หลังคาเรือน ซึ่งจะบรรเทาความเดือดร้อนได้ประมาณ 1 เดือน จนกว่าฝนจะตกลงมา ซึ่งทำให้ชาวบ้านต่างดีใจที่คนไทยไม่ทิ้งกันในยามที่ตกทุกข์ได้ยาก จากปัญหาภัยแล้งที่กำลังประสบอยู่ในขณะนี้

ไปดูที่จังหวัดมหาสารคาม ฝนที่ตกในพื้นที่ต่ำกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ย 30-40% ทำให้ทั้งเขื่อนอุบลรัตน์ และเขื่อนวังยาง มีน้ำใช้การได้น้อย โดยเขื่อนอุบลรัตน์มีน้ำใช้การได้ – (ลบ) 2.57% เขื่อนวังยาง มีน้ำใช้การใช้ 30.57% ประกอบกับแม่น้ำชีมีระดับน้ำต่ำ ระดับน้ำอยู่สูงกว่า หัวกะโหลกเครื่องสูบน้ำเพียง 60 ซม. หากสถานการณ์ เป็นเช่นนี้ การประปาภูมิภาคจังหวัดมหาสารคามจะสามารถผลิตน้ำประปาได้อีกเพียง 15-20 วัน เท่านั้น

ล่าสุด โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชีกลาง จึงขอปิดประกาศ การปิดการระบายน้ำของเขื่อนวังยาง เป็นระยะ4วัน และจะทำการระบายน้ำในอัตรา 50,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เป็นระยะเวลา 3 วันสลับกันไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ

เขื่อนลำตะคองโคราช เหลือน้ำ 66% เตือนงดปลูกข้าวนาปรัง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ