น้ำแล้ง ส่งผล นาข้าวเหนียว ตายกว่าครึ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากเมื่อวานที่ทีมข่าวพีพีทีวี ไปติดตามราคาข้าวในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบว่าคาข้าวเหนียวพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการ วันนี้เลยส่งทีมข่าวลงพื้นที่ไปดูแปลงนาข้าว ว่าได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างไรบ้าง

สำรวจตลาดพบ ราคาข้าวเหนียวเพิ่มสูงต่อเนื่อง จากปัญหาภัยแล้ง

หลังจากที่ลงพื้นที่สำรวจราคาข้าวเหนียวพบว่าราคาพุ่งสูงขึ้นมากกว่าปกติจริง ซึ่งส่วนหนึ่งผู้ประกอบการให้เหตุผลว่ามาจากปัญหาภัยแล้งไม่มีน้ำใช้ในการเพาะปลูก วันนี้จึงลงพื้นที่มายังแปลงนาซึ่งปลูกข้าวเหนียวในพื้นที่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งสถานการณ์ข้าวในแปลงนาขณะนี้ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง จนทำให้ต้นข้าวล้มตายมากกว่าครึ่ง

ฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือนส่งให้แปลงนาปลูกข้าวเหนียวที่ชาวบ้านชุมชนหนองเม็ก ตำบลด่านช้าง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ปลูกไว้บริโภคกว่า 2,600 ไร่ ส่วนใหญ่ยืนต้นตายเป็นจำนวนมาก หลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงติดต่อกันนาน 3 เดือน ซึ่งน้ำที่เกษตรกรใช้ในการทำการเกษตรส่วนใหญ่เป็นบ่อน้ำบาดาลขนาดเล็กที่ขุดเจาะขึ้นเอง

แต่จากสภาพในบ่อน้ำแห้งพบว่าแห้งขอดเกือบหมด และไม่มีน้ำสมทบจากแหล่งน้ำขนาดใหญ่เนื่องจากอยู่นอกเขตชลประทาน อีกทั้งพื้นที่ปลูกข้าวส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบ ไม่มีแหล่งน้ำไหลผ่าน จึงต้องใช้น้ำฝนที่ตกตามฤดูกาลเท่านั้น

นายคำภู พลราช เกษตรกรในพื้นที่เล่าว่า ในชุมชนมีเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนทำนาข้าวทั้งหมด 2,630 ไร่ รวม 181ครัวเรือน ซึ่งต้องทำนาข้าวเหนียวครัวเรือนละ 6ไร่ไว้เพื่อบริโภค และแปรรูปขายกิโลละ 35-40บาท รวมถึงส่งขายโรงสีตันละ 9พันบาท ซึ่งในขณะนี้ถือว่าอยู่ในสถานการณ์ภัยแล้ง 70% ไม่สามารถขายออกได้ รวมถึงไม่มีไว้เพื่อบริโภคด้วย นอกจากนั้นสิ่งที่ชาวบ้านกังวลคือ หากต้นข้าวล้มตายหมด ก็จะไม่มีพันธุ์ข้าวไว้เพราะปลูกในฤดูกาลหน้า

ขณะนี้ชาวบ้านเร่งแก้ไขปัญหาโดยการผันน้ำจากบ่อส่วนตัวและบ่อน้ำสาธารณะชุมชน เพื่อระบายน้ำไปสู่นาข้าวที่ยังไม่ตาย โดยชาวเกษตรกรตั้งความหวังเพียงแค่ 100-200ไร่ เพื่อเก็บพันธุ์ข้าวไว้ใช้ปลูกต่อไปในฤดูกาลปลูกหน้า

โคราชภัยแล้งกระทบการผลิตน้ำประปา

ใจบุญ บริจาคน้ำ สระส่วนตัว 19 ไร่ ให้ชาวบ้าน ช่วยภัยแล้ง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ