แพทย์จิตเวช ชี้ นำเสนอวิธี “ฆ่าตัวตาย”เสี่ยงต่อการลอกเลียนแบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์จิตเวช ชี้การนำเสนอวิธีฆ่าตัวตายเสี่ยงต่อการลอกเลียนแบบ ขณะที่วันนี้เกิดเหตุชายวัย 42 ปีใช้เตาถ่านรมควันในรถยนต์ย่านบางบัวทอง คาดเครียดเรื่องหนี้สินส่วนตัว

วันนี้ 23 ส.ค. 2562 ตำรวจเข้าตรวจสอบผู้เสียชีวิตอยู่ภายในรถยนต์ โตโยต้า รุ่นแคมรี่ จอดอยู่ที่ถนนฝั่งขาออก มุ่งหน้า อ.ไทรน้อย จ.นนทุบรี พบคนขับได้ปรับเบาะนอน สวมเสื้อยืดแขนสั้นและกางเกงขาสั้นไม่มีบาดแผลในตัว ทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นายเอกภพ สำรี อายุ 42 ปี เป็นโฟร์แมนบริษัทรับเหม่ก่อสร้าง ภายในรถพบเตาถ่านตั้งอยู่ที่พื้นด้านหลัง มีขี้เถ่าถ่านตกค้างอยู่ ที่เบาะหน้าฝั่งผู้โดยสารพบขวาเหล้าวางอยู่ ในตัวพบจดหมายอยู่ในกระเป๋ากางเกงผู้ตาย

กรมสุขภาพจิต เตือนอย่าชม อย่าแชร์ คลิปฆ่าตัวตาย หวั่นเกิดการเลียนแบบ

นักท่องเที่ยวไต้หวันจุดเตาถ่านรมควันฆ่าตัวตาย

จากการสอบถามลูกชายผู้ตาย เล่าว่า ปกติพ่อเป็นคนไม่ค่อยพูด ทำงานกลับบ้านมาจะนั่งสอนหนังสือน้อง ก่อนเกิดเหตุคาดว่าพ่อน่าจะขับรถออกจากบ้านมาช่วง03.00 น.และมาพบว่าเสียชีวิตดังกล่าว ซึ่งตนคาดว่าพ่อน่าจะเครียดเรื่องงาน

เบื้องต้นสภ.บางบัวทองได้เก็บรวบรวมหลักฐาน และแพทย์ชันสูตรก่อนส่งศพไปสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เพื่อชันสูตรอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่ สถิติรมควันฆ่าตัวตาย ช่วงเดือน ม.ค.-ส.ค. 62  เป็นการเก็บข้อมูลจากทีมข่าวพีพีทีวี พบว่า มีผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 20 คน โดยก่อเหตุฆ่าตัวตายในลักษณะเดียวกัน คือ รมควันฆ่าตัวตายในรถยนต์และรมควันฆ่าตัวตายในห้องพัก

ด้าน นพ. ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายแห่งชาติ เปิดเผย สถิติคนไทยฆ่าตัวตาย 4,000 คนต่อปี เฉลี่ยต่อวันคนไทยฆ่าตัวตายสำเร็จ 10 คนต่อวัน การฆ่าตัวตายด้วยวิธีรมควันเริ่มพบเห็นเมื่อ 3 ปีที่แล้วถึงปัจจุบัน มีความเสี่ยงอย่างมากจากสื่อโซเชียลที่เผยแพร่วิธีการฆ่าตัวตายในลักษณะนี้ และยังเผยแพร่รูปอุปกรณ์ที่ใช้ฆ่าตัวตาย ซึ่งเสี่ยงต่อการลอกเลียนแบบอย่างมาก

นพ. ณัฐกร ระบุอีกว่า ปัจจัยภาพรวมที่ทำให้คนฆ่าตัวตายมาจาก 3 ปัจจัยหลัก เช่นความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวมีปัญหา ผู้ที่คิดฆ่าตัวตายเป็นโรคซึมเศร้าหรือโรคเรื้อรังรักษาให้หายขาดยาก บวกกับปัจจัยภาวะทางเศรษฐกิจเป็นอีกปัจจัยหนึ่งพบว่าทำให้คนฆ่าตัวตาย เพราะปัญหาภาวะทางเศรษฐกิจเป็นส่วนหนึ่งที่เชื่อมโยงปัญหาให้คนคิดฆ่าตัวตาย แต่ปัจจัยหลักพบมากที่สุดคือความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวซึ่งจากงานวิจัยของนักวิชาการพบมากที่คือ ปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัว

ฝากขังสามีจุดไฟเผาภรรยา ตร.ค้านประกันตัว หวั่นหลบหนี

กรมสุขภาพจิตแนะสัญญาณเตือนอันตราย วอนอย่าชม แชร์ไลฟ์สดฆ่าตัวตาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ