เปิดหลักสูตรกรุงเทพคริสเตียนสลาย “วิทย์-ศิลป์” ยึดความสนใจเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ประเทศไทยจะมีความพยายามปฏิรูปการศึกษาหลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากปัญหาในระบบการศึกษามีมากมายหลายจุด ถึงขั้นมีคำถามว่า จะเริ่มต้นแก้ไขจากจุดไหนก่อน โดย มีตัวอย่างของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ที่อาจจะมาดำเนินการในโรงเรียนของรัฐได้ยาก แต่ก็มีแนวคิดเป็นตัวอย่าง โดยเฉพาะการการส่งเสริมโอกาสให้นักเรียนค้นหาตัวตน ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการสลายสายวิทย์และสายศิลป์

โดยวิชาทำอาหารของ ไม่ใช่ “คหกรรม” แบบเดิม แต่เป็นการจำลองคณะศิลปกรรมศาสตร์ ที่มีเชฟผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์การทำอาหาร ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาสอน เพื่อให้นักเรียนทุกคนเข้าใจพื้นฐานขององค์ความรู้แขนงนี้ ก่อนเลือกเรียนในระดับมหาวิทยาลัย 

กรุงเทพคริสเตียนยังไม่เลิก อังคารหน้ายังแต่ง “ไปรเวท” ไปเรียนเหมือนเดิม

ผอ.กรุงเทพคริสเตียนฯ ชี้สังคมไทยยังไม่พร้อมรับความเห็นต่าง นร.ใส่ชุดไปรเวท

 นี่คือการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ ในระดับชั้นมัธยมปลาย ของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ที่เรียกว่า ระบบ BCC NEXT โดยนำสายวิทย์ และสายศิลป์ มาแตกแขนงเป็น 15 แผนการเรียน หรือ แทร็ก โดยหลักสูตรนี้จะยังคงรายวิชาพื้นฐานไว้ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด เพียงแต่ไม่ได้แบ่งการเรียนเป็น สายวิทย์-สายศิลป์เหมือนเก่า 

นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์  ผอ.รร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ระบุว่า ระบบการเรียนการสอนนี้ มีจุดเริ่มต้น หลังโรงเรียนพบว่าระบบการศึกษาปัจจุบันไม่สามารถตอบโจทย์บริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เด็กขาดความสุขในการเรียน และเมื่อเรียนจบ เด็กบางคนไม่รู้ตัวเองชอบอะไร ซึ่งหากรอให้กระทรวงมีคำสั่งปรับปรุงหลักสูตร ระบบนี้คงบอกได้ยากว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร

“กรุงเทพคริสเตียน” สุดคึกคัก เด็กแต่งชุดไปรเวทมาเรียนวันแรก!

และแม้ระบบการเรียนนี้จะเริ่มต้นได้เพียง 2 ปี  แต่นักเรียนระดับ ม.ปลายหลายคน เชื่อว่า จะช่วยให้พวกเขาเดินไปสู่เป้าหมายที่วาดฝันไว้ได้ง่ายขึ้น  ทุกคนต่างบอกว่า ทิศทางการศึกษาของไทย ควรปรับหลักสูตรให้เข้ากับยุคสมัย โดยยึดความสนใจและการค้นหาตัวตนของเด็กเป็นที่ตั้ง 

กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เป็นหนึ่งในโรงเรียน ที่ต้องการปรับตัวให้ทันกับยุคสมัย โดยตั้งต้นจากการส่งเสริมให้เด็กค้นหาตัวตน  และพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ในตัว แม้จะเป็นโรงเรียนเอกชนที่มีความคล่องตัวในการเปลี่ยนแปลงมากกว่าโรงเรียนรัฐบาล แต่หัวใจสำคัญของปรับรูปแบบการศึกษาให้ตอบโจทย์ในลักษณะนี้ ผู้บริหารโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ยืนยันว่า ไม่ใช้ข้อติดขัดในเชิงระบบ แต่คือคำตอบที่จะต้องชัดเจนว่า เป้าหมายของเรียนคืออะไร 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ