“ทรัมป์” ปรับขึ้นภาษีสินค้าจีนตอบโต้การค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจีนอีกระลอก พร้อมสั่งบริษัทสัญชาติอเมริกันย้ายฐานการลงทุนจากจีน เพื่อตอบโต้ที่จีนปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐฯ

คอนเทนต์แนะนำ
“ทรัมป์” ย้ำพร้อมต่อเวลาเจรจาการค้ากับจีน
“ทรัมป์” ขู่ถอนสหรัฐฯ ออกจากองค์การการค้าโลก

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์  โพสต์ข้อความลงบนทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ เปิดเผยว่าอัตราภาษีนำเข้าที่จะนำมาใช้กับสินค้าจีนมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 9 ล้านล้านบาท ที่จะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไปจะถูกปรับเพิ่มจากเดิม 15 เปอร์เซนต์ เป็น 20 เปอร์เซนต์

ขณะเดียวกันอัตราภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนอีกส่วนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์  หรือ 7.5 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเริ่มมีผลในวันที่ 1 ต.ค จะถูกปรับเพิ่มจากเดิม 25 เปอร์เซนต์ เป็น 30 เปอร์เซนต์ 

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังส่งให้บริษัทสัญชาติอเมริกันพิจารณาถอนการลงทุนออกจากจีนทันที  

ทรัมป์ได้ประกาศมาตรการเหล่านีเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกระทรวงการครลังจีนประกาศเก็บภาษีนำเข้าในอัตรา 5 และ 10 เปอรเซนต์ กับสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐฯมูลค่า 75,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 2.3 ล้านล้านบาท ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังของจีนยังวางแผนจะกลับมาเก็บภาษีนำเข้าสินค้าประเภทรถยนต์จากสหรัฐฯ  ในอัตรา 25 เปอร์เซนต์ และสินค้าอื่นๆ เช่น ชิ้นส่วนรถ ถั่วเหลือง น้ำมันดิบ และ สุรา ในอัตรา 5 หรือ 10 เปอร์เซนต์ โดยอาจมีผลบังคับในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

สถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง ทำให้เมื่อวานนี้ ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาด ร่วงลง 623.34 จุด หรือ 2.37 % ปิดที่ 25,628.90 จุด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ