วิกฤตข้าวเนียว เหตุ ผลผลิตน้อย-โรงสีกักตุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่ค้าร้านอาหารส้มตำโอดครวญ ตอนนี้ราคาข้าวเหนียวปรับสูงขึ้น จนต้องปรับวิธีขายข้าวนึ่งโดยหันมาใช้วิธีชั่งขายเป็นขีด

ภัยแล้งแผลงฤทธิ์ ข้าวเหนียวราคาแพง พุ่งสูงตันละ 38,600 บาท

จากสภาวะภัยแล้ง ส่งผลให้เกษตรกรปลูกข้าวไม่ได้ผลผลิต โดยเฉพาะข้าวเปลือกเหนียวในพื้นที่มหาสารคามขาดแคลนหนักจนไม่มีขายให้กับโรงสี ล่าสุดราคาขายปลีกข้าวเหนียวได้ขยับราคาจนสูงถึงกิโลกรัมละ 50 บาท ส่งผลกระทบไปถึงร้านอาหารส้มตำไก่ย่างที่ต้นทุนสูงขึ้น ทำเจ้าของร้านไม่กล้าขยับราคาตาม แต่เปลี่ยนกลยุทธ์มาขายข้าวเหนียวนึ่งมาเป็นแบบชั่งขายเป็นขีดแทน

นางอุทัยวรรณ สีธรหา เจ้าของร้าน"จ๊อด ส้มตำ" เปิดเผยว่า ตนเองเปิดร้านอาหารอีสานมากว่า 10 ปี ส่วนใหญ่ลูกค้ามักสั่งข้าวเหนียวมารับประทานควบคู่กับส้มตำและไก่ย่าง โดยแต่ละวันทางร้านจะนึ่งข้าวเหนียววันละ 10 - 15 กิโลกรัม และขายข้าวเหนียวนึ่งใส่ถุงขนาดเล็กอัดจนเต็ม ราคาถุงละ 10 บาท แต่ล่าสุดราคาข้าวสารเหนียวชนิดพิเศษที่ร้านใช้นึ่งขายได้ถีบราคาสูงขึ้นจากเดิมเคยซื้อประมาณ กิโลกรัมละ 30 บาท มาเป็น 50 บาท หากขายน้อยลงก็กลัวว่าลูกค้าจะบ่น ตนเองจึงต้องปรับกลยุทธใหม่มาเป็นการชั่งขายเป็นขีด ขีดละ 10 บาทแทน

นางอุทัยวรรณ กล่าวว่าเวลาขายก็จะชั่งให้ลูกค้าดูก่อน ถ้าลูกค้าอยากได้เพิ่มก็จะตักใส่แล้วคิดราคาให้ตามน้ำหนัก ก็พยายามบอกลูกค้าให้เข้าใจมาระยะหนึ่งแล้ว ลูกค้าก็เข้าใจเพราะสภาพเศรษฐกิจ และภัยแล้งช่วงนี้หนักจริง ๆ

ส่วนบรรยากาศการจำหน่ายข้าวเหนียวหมูปิ้งในตลาดเทศบาล 2 เมืองพิจิตร ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก มีลูกค้าหลากหลายวัยแวะเวียนเข้ามาอุดหนุนเลือกซื้อหมูปิ้ง หมูแดดเดียวและเมนูหมูต่างๆ เพื่อนำไปรับประทานกับข้าวเหนียวเป็นเมนูอาหารในมื้อเช้า แม้ว่าราคาข้าวเหนียวจะปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือปรับขึ้นเกือบเท่าตัว แต่พ่อค้าและแม่ค้ายังคงเลือกที่จะจำหน่ายข้าวเหนียวกับเมนูหมูต่างๆ ในราคาเดิม โดยลดปริมาณข้าวเหนียวลงเพียงเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับผู้บริโภค สำหรับราคาหมูปิ้งจำหน่ายในราคาไม้ละ 7 บาท 3 ไม้ 20 บาท ส่วนข้าวเหนียวหน้าเมนูหมูต่างๆ เริ่มต้นจำหน่ายในราคากล่องละ 20 บาท และหากเพิ่มหน้าหมูเป็น 2 - 3 อย่าง ราคาก็จะเพิ่มขึ้นอีกเพียง 5 - 10 บาทหรือเฉลี่ยกล่องละ 25 - 30 บาทเท่านั้น

นางจรรยา มณีกาศ แม่ค้าที่จำหน่ายข้าวเหนียวหมูปิ้งในตลาดเมืองพิจิตรมานานกว่า 30 ปี บอกว่า ราคาข้าวเหนียวตอนนี้ถือว่าสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จากปกติราคาข้าวเหนียวกระสอบละ 49 กิโลกรัม ราคาอยู่ที่ 1,100 บาท แต่ตอนนี้ขึ้นไปถึง 2,200 บาท หรือตกกิโลกรัมละ 45 บาท แต่ถ้าซื้อเป็นกิโลกรัมจะแพงขึ้นไปอีกตกกิโลกรัมละกว่า 50 บาท แต่ก็ต้องซื้อมาขาย ซึ่งสถานการณ์ข้าวเหนียวตอนนี้ ถือว่าเกือบเข้าขั้นวิกฤติขาดแคลนแล้ว เพราะข้าวเหนียวที่ได้มานึ่งขายทุกวันนี้ เป็นข้าวเหนียวเก่า ซึ่งใกล้จะหมดโกดังแล้ว ส่วนข้าวเหนียวใหม่ปีนี้ยังไม่ออกมา และไม่รู้ว่าจะได้ผลผลิตหรือไม่จากปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ยิ่งทำให้ข้าวเหนียวขาดแคลนและราคาสูงขึ้น ร้านค้าขายส่งข้าวเหนียวบ้างร้านต้องเก็บเอาไว้ให้ลูกค้าประจำเท่านั้น และคาดว่าราคาอาจพุ่งไปถึงกระสอบละ 3,000 บาท

ด้าน นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการสำรวจราคาข้าวเหนียวที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เบื้องต้นน่าจะเกิดจากโรงสีหรือกลุ่มค้าข้าวบางแห่งกักตุนสินค้าไม่ให้ออกสู่ตลาด อาศัยสถานการณ์ภัยแล้งที่จะทำให้ปริมาณผลผลิตข้าวลดลง เกษตรกรจะได้รับผลผลิตข้าวเหนียวน้อยลงกักตุนข้าวเพื่อเก็งกำไร ส่งผลให้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคคนกินข้าวเหนียว ดังนั้นหน่วยงานที่ต้องเร่งดำเนินการคือกระทรวงพาณิชย์ต้องออกมาดูแล อย่าให้พ่อค้าเอาเปรียบผู้บริโภค

นายประภัตรกล่าวอีกว่า ส่วนกรมการข้าวที่อยู่ภาคใต้การกำกับดูแล เบื้องต้นให้ไปสำรวจเมล็ดพันธุ์เพื่อจะให้นำไปแจกกับชาวนา เพื่อปลูกข้าวซ่อมในส่วนที่เสียหายจากภัยแล้ง เพื่อให้รอบการผลิตถัดไปมีผลผลิตเพียงพอ ไม่เกิดภาวะขาดแคลนข้าวเหนียวและราคาสูงจนกลายเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างเช่นในปัจจุบัน ทั้งนี้ในปีก่อนกรมการข้าวมีเมล็ดพันธุ์เพียง 8 หมื่นตันถือว่าน้อยมาก หากจะสนับสนุนให้ปลูกส่วนข้าวเหนียวที่จะสามารถปลูกซ่อม คือสันป่าตองที่ไม่ใช่ข้าวไวแสงปลูกได้ทุกฤดูกาล

สำรวจตลาดพบ ราคาข้าวเหนียวเพิ่มสูงต่อเนื่อง จากปัญหาภัยแล้ง

ร้านส้มตำปรับตัว ข้าวเหนียวแพง ลดปริมาณ เพื่อคงราคา

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ