ตำรวจฮ่องกงใช้ปืนจริงยิงขู่ม็อบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ชุมนุมฮ่องกงวานนี้ ความรุนแรงได้ปะทุขึ้นอีกครั้ง รอบนี้ตำรวจฮ่องกงตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตา และใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายฝูงชนที่ขว้างปาก้อนหิน และระเบิดเพลิงใส่ตำรวจ

คอนเทนต์แนะนำ
“จีน” ชี้ “ฮ่องกง” เผชิญวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบคืน
ตร.ฮ่องกงสลายม็อบต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน วานนี้( 25 ส.ค.)  ตำรวจปราบจลาจลของฮ่องกงใช้แก๊สน้ำตากลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลฮ่องกง ในเขตนิว เทอร์ริทอรีของฮ่องกงเป็นวันที่สอง   หลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมในย่านเกาลูนเบย์ มีผู้ถูกจับกุมไป 29 คน  ในความผิดหลายข้อหาด้วยกัน เช่น ชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ครอบครองอาวุธเป็นอันตราย และทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างปฏิบัติหน้าที่

นอกจากนี้ผู้ชุมนุมได้ขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจและยังมีระเบิดเพลิงอีก 1 ลูกด้วย  ผู้ชุมนุมได้ใช้กำลังงัดก้อนหินบนทางเดินเท้าออกมาใช้เป็นอาวุธขว้างปาใส่ตำรวจ และยังฉีดน้ำมันหล่อลื่นลงบนพื้นทางเท้าและถนน เพื่อให้เป็นอุปสรรคสำหรับตำรวจในการเดินเท้าเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมบนถนน  ทำให้ตำรวจต้องใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุม ซึ่งเป็นเครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่ไม่ได้ถูกนำออกมาใช้นานแล้ว  แต่ก็สั่งถอนไปหลังจากใช้ไปในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น 

เหตุปะทะระหว่างตำรวจปราบจลาจลและผู้ประท้วงยิ่งเดือดพล่านในช่วงดึกของวันอาทิตย์(25 ส.ค.) ตำรวจลั่นกระสุนปืนพกขึ้นฟ้า โดยกลุ่มประท้วงบุกไปถึงจิมซาจุ่ย มีการบุกทำลายทรัพย์สินบางส่วน

โฆษก MTR แถลง เมื่อเวลา 22.49 น.ของวันอาทิตย์ว่า กลุ่มผู้ประกอบการรถไฟใต้ดิน MTR ตัดสินใจปิดสำนักงานใหญ่ที่เกาลูนเบย์ในวันจันทร์นี้(26 ส.ค.) ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากกลุ่มผู้ใช้เน็ตให้จัด “กิจกรรมสาธารณะ” (public events) ที่นั่น การตัดสินใจนี้เกิดหลังจากที่บางสถานี MTR ได้ปิดบริการในวันเสาร์-อาทิตย์ โดยเป็นสถานีที่อยู่ในเส้นทางการเดินผู้ประท้วง ทำให้ผู้ประท้วงและผู้อาศัยไม่พอใจอย่างมาก 

เหตุระทึกและความวุ่นวายเริ่มปะทุอีกครั้งตั้งแต่ช่วงค่ำวันอาทิตย์(25 ส.ค.) ที่ผ่านมา  มีกลุ่มชายควงท่อนโลหะเดินไปมา ใน Tsuen Wan ใกล้กับจุดที่เจ้าหน้าที่ได้ลั่นกระสุนปืนพกขึ้นฟ้า  ในเวลาไล่เลี่ยกัย มีกลุ่มผู้ประท้วงประมาณ 20 คน ยกขบวนมาที่แหล่งช้อปปิ้งชื่อดัง จิมซาจุ่ย และสร้างสิ่งกีดขวางที่ถนนนาธาน (Nathan Road) มีไฟลูกเล็กๆลุกไหม้นอกสถานีตำรวจ

ผู้ประท้วงและผู้อาศัยในท้องถิ่นรวมตัวกันที่หน้าตลาด Tsuen Wan Market ขณะเดียวกันเกิดศึกปะทะที่ถนน Chung On Street 

เวลา 1.02 น. ตำรวจยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้ยิงปืนขึ้นฟ้าที่ถนน Sha Tsui Road โดยปืนที่ลั่นกระสุนนั้นเป็นปืนพก .38 ผู้ยิงเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยฉุกเฉินในนิว เทอร์ริทอรี่ เซาท์ (New Territories South)

ผู้บัญชาการตำรวจ Leung Kwok-wing บอกว่าเพื่อนร่วมงานของเขาได้ลั่นกระสุนปืนพกเพราะความกลัวถูกทำร้าย ขณะนั้นผู้ประท้วงบางกลุ่มได้บุกทำลายทรัพย์สินในร้านค้าต่างๆในจัตุรัส Sam Pei Square

มีรายงานว่า  เจ้าหน้าที่ 5 คน ได้รับบาดเจ็บ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ฮ่องกงเผชิญการประท้วงต่อเนื่องมานาน 12 สัปดาห์แล้ว โดยชนวนเหตุเริ่มต้นจากกระแสต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนแผ่นดินใหญ่ ก่อนจะบานปลายกลายเป็นการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยต่อต้านนางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตฮ่องกงซึ่งสนับสนุนรัฐบาลจีน

เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (24 ส.ค.) ผู้ชุมนุมหลายพันคนออกมาเดินขบวนอย่างสงบท่ามกลายสายฝนที่ตกลงมา ก่อนที่กลุ่มผู้ประท้วงสุดโต่งกลุ่มหนึ่งจะสร้างแนวกั้นถนนและขว้างปาก้อนอิฐกับระเบิดขวดใส่ตำรวจปราบจลาจล ทำให้เจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาใช้เป็นครั้งแรก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ