เปิดประวัติ “หม่อมถนัดศรี” คุณชายนักชิม ศิลปินแห่งชาติ เจ้าตำรับ เชลล์ชวนชิม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ม.ร.ว. ถนัดศรี เป็นโอรสคนโตในหม่อมเจ้าเฉลิมศรีสวัสดิวัตน์ สวัสดิวัตน์ กับ หม่อมเจริญ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ท่านเกิดในวันศุกร์ที่ 28 พฤษภาคม 2469(ปีขาล) ที่วังเพชรบูรณ์ (ปัจจุบันคือศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์) และเติบโตอยู่ภายในวังสระปทุม

โดยปีที่ท่านเกิดนั้นอยู่ในรัชสมัยของพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ โดยคุณชายถนัดศรีเล่าว่า แต่เดิมนั้นวังเพชรบูรณ์กับวังสระปทุม มีคลองอรชรคั่นกลาง แต่เดิมเป็นวังนอกของรัชกาลที่ 4 เมื่อขุดคลองแสนแสบ ซึ่งเป็นทางเดินทัพ โดยยุงจะเยอะมาก ตกค่ำจะแห่กันมา กัดทีทั้งแสบทั้งคัน เลยได้ชื่อว่าคลองแสนแสบ

เปิดใจ “หมึกแดง” ยันคุณชายถนัดศรี ยังแข็งแรงดี

“หมึกแดง” แจง ลูกๆเห็นพ้อง ตามคำแนะนำหมอ ขอศาลสั่งให้ “ม.รว.ถนัดศรี” เป็นคนไร้ความสามารถ

คอนเทนต์แนะนำ
“ม.ร.ว.ถนัดศรี” ถึงแก่กรรมแล้ว

ท่านมีพี่สาวและน้องชาย คือ เภสัชกรหญิง หม่อมราชวงศ์สนองศรี สวัสดิวัตน์ และ หม่อมราชวงศ์เพิ่มศรี สวัสดิวัตน์ ท.ช. ,ท.ม. ม.ร.ว.ถนัดศรีนั้น เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนราชินี พ.ศ. 2481 และโรงเรียนเทพศิรินทร์ พ.ศ. 2485จากนั้นจึงศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมือง พร้อมกับเริ่มเข้าวงการบันเทิง เป็นนักแสดงและร้องเพลงหารายได้

ต่อมาช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ด้านชีวิตครอบครัวท่านสมรสครั้งที่ 1 กับหม่อมหลวงประอร มาลากุล มีบุตร 2 คน คือ หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ หรือ คุณหมึกแดง และ พลตรี หม่อมหลวงเพิ่มวุทธ์ สวัสดิวัตน์ หรือ คุณจิ๋ว และสมรสครั้งที่ 2 กับนางโรจนา สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม สวนรัตน์) มีบุตร 1 คน คือ หม่อมหลวงภาสันต์ สวัสดิวัตน์ หรือ คุณอิงค์ ม.ร.ว.ถนัดศรีนั้นมีผลงานหลายอย่าง

โดยเมื่ออยู่ที่ประเทศอังกฤษ ท่านได้จัดรายการวิทยุ บีบีซี ภาคภาษาไทย ที่ประเทศอังกฤษ ต่อมาเมื่อกลับมายังประเทศไทย ได้เป็นนักร้องให้กับวงสุนทราภรณ์ และร่วมงานกับโทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรหม ด้านละครและขับเสภา ร้องเพลงไทย เคยรับบทเด่น เป็น "ตั๋งโต๊ะ" ในงิ้วไทย "สามก๊ก" บทพระนิพนธ์ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ ซึ่งมี อารีย์ นักดนตรี และเทิ่ง สติเฟื่อง ร่วมแสดง พ.ศ. 2499รวมถึงแสดงนำใน "สุริยานีไม่ยอมแต่งงาน" ซึ่งเป็นละครโทรทัศน์เรื่องแรกของไทย พ.ศ. 2499 ในปีเดียวกัน ดาราร่วมแสดงภาพยนตร์ไทย "วนาลี" พ.ศ. 2502 และ "นางแมวผี" พ.ศ. 2503 นักแสดงรับเชิญ ร่วมกับ คุณหญิงจินตนา ยศสุนทร, อิงอร ฯลฯ ในรายการ "สัมนานักสืบ" ดำเนินรายการโดย พ.อ.ถาวร ช่วยประสิทธิ์ ทางทีวีกองทัพบก ช่อง 7 ขาวดำ (ททบ.ช่อง 5 ปัจจุบัน) พ.ศ. 2508 ปรากฏตัวพิเศษฉากเพลง "ยามรัก" ในภาพยนตร์ไทยซาวด์ออนฟิล์ม เรื่อง "กลัวเมีย" ของ ศรีกรุงภาพยนตร์ (ภาพยนตร์เสียงศรีกรุง) พ.ศ. 2514 กำกับการแสดงโดยขุนวิจิตรมาตรา (สง่า กาญจนาคพันธุ์) นำแสดงโดยสมบัติ เมทะนี และอรัญญา นามวงศ์

“หมึกแดง” แจง ลูกๆเห็นพ้อง ตามคำแนะนำหมอ ขอศาลสั่งให้ “ม.รว.ถนัดศรี” เป็นคนไร้ความสามารถ

ท่ายังได้ดำเนินรายการวิทยุ "ครอบจักรวาล" ช่วงทศวรรษ 2520-2530 ปัจจุบัน ยังเขียนบทความประจำคอลัมน์ "ถนัดศรีชวนชิม" ให้กับหนังสือพิมพ์มติชนรายสัปดาห์ และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ รวมถึงผลิตและจัดรายการโทรทัศน์ร่วมกับบุตรชาย หม่อมหลวงศิริเฉลิม สวัสดิวัตน์ (คุณหมึกแดง) พ.ศ. 2551

นอกจากบทบาทของนักร้อง นักแสดง นักจัดรายการ อีกภาพจำที่คนส่วนใหญ่รู้จักคือ “นักชิม” และการสถาปนาแบรนด์ “เชลล์ชวนชิม” โดยต้นกำเนิดนั้น เริ่มเมื่อปี พ.ศ.๒๕o๔ รัฐบาลกำลังตัดถนนสายใหม่ไปทั่วประเทศ ม.จ.ภีศเดช รัชนี ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมการขายและโฆษณาของบริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย ในสมัยนั้น ได้มาปรึกษา ม.ร.ว.ถนัดศรี ว่า จะทำโฆษณาแบบ soft sale อย่างไรดี ทำให้ “คุณชายถนัดศรี” ยกตัวอย่างว่าที่ฝรั่งเศสมี Michelin Guide ซึ่งเป็นของบริษัทที่ผลิตยางมิชลิน ได้แนะนำร้านอาหารในเส้นทางต่างๆ ในทวีปยุโรป ซึ่งแนวคิดนี้น่าจะนำมาใช้กับเมืองไทย ได้ เพราะคนไทยชอบหาของกินอร่อย ๆ เช่นกัน ต่อมาจึงกลายเป็นแบรนด์ "เชลล์ชวนชิม" โดยมีเชลล์แก๊สเป็นสปอนเซอร์ เพราะตอน นั้นบริษัทเชลล์กำลังรณรงค์ให้หันมาใช้เตาแก๊สแทนเตาถ่าน

ย้อนวันวานที่ “พิพิธภัณฑ์สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า” ณ วังสระปทุม (คลิป)

5 เมนูอาหาร ต้นตำหรับชาววัง

โดยความรู้เรื่องอาหารและความจัดเจนในการลิ้มชิมรส ของ “คุณชายถนัดศรี” นั้นมาจาก หม่อมละมุน สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา ผู้เป็นหม่อมย่า และผู้ว่าการห้องเครื่องในวังสระปทุม ในขณะที่แม่แท้ๆ คือหม่อมเจริญเป็นลูกมือของ ม.ร.ว.เสงี่ยม สนิทวงศ์ ผู้ทำเครื่องถวายสมเด็จพระพันปีหลวงในขณะนั้น และเมื่อพ้นออกจากวัง ท่านยังชอบดื่ม และชอบทำกับแกล้มในวงให้กับเพื่อน จนเป็นที่ยอมรับ ทั้งนี้คอลัมน์ “เชลล์ชวนชิม” ตีพิมพ์ครั้งแรกใน นิตยาสารสยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ ฉบับวันที่ 17 กันยาย 2504 และร้านแรกที่ได้ลงในคอลัมน์คือ ลูกชิ้นห้าหม้อ หรือเกาเหลาลูกชิ้นมันสมองหมู บนรถเข็นหน้าห้องแถวย่านแพร่งภูธร ซึ่งยังคงขายมาจนปัจจุบัน โดยหลักเกณฑ์การได้ป้ายคือ เจ้าของร้านต้องตัดคอลัมน์ที่เขียนถึงร้านตนเองไปขอป้ายจากเชลล์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ