ศาลรธน.นัดชี้สถานะ ปม“ประยุทธ์”เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 18 ก.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาล รธน. นัดอ่านคำวินิจฉัย “ประยุทธ์” เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ 18 ก.ย. พร้อมรับคำร้อง "ธนาธร" ปมถือหุ้นสื่อ

วันนี้ 27 ส.ค. 2562 ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมพิจารณาคดีจำนวน 3 คำร้อง ดังนี้

ศาล รธน. รับพิจารณา ปม คุณสมบัติ “ประยุทธ์” เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

1.  คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรค สาม ว่าความเป็นรัฐมนตรีของหม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์  นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร และนายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ผลพิจารณา องค์คณะรัฐธรรมนูญทุกคนได้ทำความเห็นส่วนตัวเป็นหนังสือ พร้อมแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุม และที่ประชุมได้ปรึกษาหารือกันแล้วลงมติ ผลปรากฎการลงมติ ว่าความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องที่4 สิ้นสุดลงเฉพาะตามตัวรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) นับแต่วันผู้ถูกร้องที่ 4 ลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 2562 ส่วนควาทมเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องที่ 1 ผู้ถูกร้องที่ 2 และ ผู้ถูกร้องที่ 3 ไม่สิ้นสุดเฉพาะตามตัวรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)

2.กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรค สาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (15) หรือไม่

ผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยเห็นว่า ประเด็นแห่งคดีตามคำร้องนี้ เป็นปัญหาข้อกฎหมาย จึงทำการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยวิธีการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศง 2561 มาตรา 48 วรรคหนึ่ง และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณี ฟังในวันพุธ ที่18ก.ย. 2562 เวลา 14.00 น.

3.กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกสภาพของสภาผู้แทนราษฎร ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่

ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดอภิปราย เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยต่อในคราวประชุมถัดไป

ฝ่ายค้าน ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ “ประยุทธ์” เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ