ผู้บริหารฮ่องกง เตือนสถานการณ์ม็อบรุนแรงบานปลาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง เตือนสถานการณ์ม็อบรุนแรงบานปลาย แต่เชื่อว่ายังควบคุมได้ ยืนยันพร้อมเจรจากับทุกฝ่าย เพื่อให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติ

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (27ส.ค.) นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เปิดแถลงข่าวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะเดือดระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ตำรวจต้องใช้ทั้งแก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำแรงดันสูง รวมถึงกระสุนจริง เพื่อควบคุมสถานการณ์

ผู้บริหารฮ่องกงเตือน ม็อบรุนแรงอาจทำบ้านเมืองหายนะ

นางแลม ระบุว่า เป็นที่น่าเสียดายที่สันติสุขอยู่ได้เพียงชั่วระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น เพราะเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงได้เห็นการประท้วงและความรุนแรงที่ไม่เพียงแค่การขว้างปาสิ่งของหรือก้อนอิฐใส่ แต่ถึงขั้นใช้อาวุธทำร้ายตำรวจ รวมไปถึงทำลายทรัพย์สินสาธารณะ สถานการณ์ความรุนแรงกำลังหนักหนามากขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม นางแลม แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลฮ่องกงจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ด้วยตนเอง โดยจะไม่มีการใช้กำลังแก้ปัญหา แต่จะใช้กระบวนการทางกฎหมาย พร้อมกันนี้ เธอยังยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ละความพยายามที่จะเปิดทางให้มีการเจรจากัน เพื่อให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า รัฐบาลจะให้อภัยต่อผู้ที่ก่อความรุนแรง

นางแลม กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะจัดตั้ง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงพร้อมกันนี้ได้กล่าวปฏิเสธว่า รัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้และยังคงยืนยันว่าจะทำหน้าที่ต่อไปโดยไม่ยอมลาออกตามที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง

ผู้นำฮ่องกงยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า รัฐบาลไม่สามารถจะทำตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลาออก หรือการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนประเด็นปัญหาต่างๆ ตราบใดที่ยังมีการใช้ความรุนแรงและสร้างความเดือดร้อนให้แก่สังคม

จีนกร้าว!! เตือนม็อบ ฮ่องกงคือส่วนหนึ่งของจีน และพร้อมจะตอบโต้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ