สภาพยาบาล สั่งสอบปม พยาบาลใช้ปัสสาวะล้างแผลผู้ป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพยาบาลเผยผลสอบ พยาบาลใช้ปัสสาวะล้างแผลผู้ป่วย เผยคนโพสต์รับทำจริง ระบุจะเชื่อก็เชื่อไป แต่ห้ามทำกับคนไข้อย่างนี้

น.ส.ประภัสสร พงศ์พันธุ์พิศาล ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการพยาบาล กล่าวถึงกรณีที่พยาบาลรายหนึ่งที่โพสต์ข้อความมีการใช้น้ำปัสสาวะล้างแผลผู้ป่วย ซึ่งไม่ใช่ศาสตร์และศิลป์ของวิชาชีพพยาบาล ว่า การปฏิบัติหน้าที่ของพยาบาลต้องคำนึงถึงมาตรฐานและความปลอดภัยของผู้ป่วย หากไม่คำนึงถึง 2 ข้อนี้จะมีปัญหาเรื่องจริยธรรม สภาการพยาบาลจึงตั้งคณะกรรมการจริยธรรมลงพื้นที่สืบหาข้อเท็จจริงเรื่องนี้ คาดว่าจะใช้เวลาราวๆ 1 เดือน ทั้งการลงพื้นที่ การสรุปผล และเสนอเข้ากรรมการสภาการพยาบาลพิจารณาต่อไป 

“ยาฆ่าหญ้า-ฆ่าแมลง” ตัวการโรคเนื้อเน่า พร้อม 5 วิธีเบื้องต้น หากเป็นแผล

ส่งน้ำสมุนไพรตรวจพิสูจน์มีส่วนผสมปัสสาวะหรือไม่

น.ส.ประภัสสร กล่าวว่า จากการสอบถามเบื้องต้น พยาบาลรายดังกล่าวยอมรับว่า เป็นคนโพสต์ข้อความจริงๆ และอยู่ในกลุ่มผู้ที่มีความเชื่อเรื่องการบริโภคน้ำปัสสาวะ และยอมรับว่า ได้นำปัสสาวะมาใช้กับผู้ป่วย โดยอ้างว่าได้บอกคนไข้แล้ว อย่างไรก็ตาม แม้คนไข้จะยอมก็ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะมาโพสต์ เพื่อสร้างกระแส การที่ผู้ประกอบวิชาชีพสาธารณสุขจะโพสต์อะไรตามใจโดยที่ไม่มีหลักวิทยาศาสตร์มารองรับ แต่เป็นความเชื่อส่วนตัวเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะความเป็นวิชาชีพจะไปสร้างความเชื่อกับคนที่ไม่รู้จริง และต้องคำนึงถึงสิทธิของผู้ป่วยด้วยว่า รู้หรือไม่ว่าพยาบาลได้นำสิ่งที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ และไม่ใช่หลักเกณฑ์การรักษามาใช้รักษาเขา

เมื่อถามว่ามีพยาบาลเข้าร่วมกลุ่มบริโภคปัสสาวะเยอะหรือไม่ น.ส.ประภัสสร กล่าวว่า เท่าที่ติดตาม ยังไม่พบว่ามีพยาบาลคนอื่นเข้าร่วมกลุ่มที่มีความเชื่อดังกล่าว และจากโพสต์ของพยาบาลคนดังกล่าวก็ยังไม่พบว่ามีใครที่สนับสนุนความเชื่อนี้ มีแต่กระแสทักท้วงว่าเป็นเรื่องที่อันตรายกับผู้ป่วย และมีหลายคนที่ติดต่อมายังสภาการพยาบาลว่าจะร้องเรียนเรื่องนี้ และร้องเรียนพยาบาลรายดังกล่าวด้วย สภาการพยาบาลก็ขานรับเรื่องนี้ 

น.ส.ประภัสสร กล่าวว่า ตนไม่ว่าหากใครจะเชื่อเรื่องนี้ แม้แต่พยาบาลจะเชื่อก็ไม่ว่า แต่ไม่อนุญาตให้พยาบาลทำเช่นนี้ ไม่อนุญาตให้เอาความเชื่อมาใช้กับผู้ป่วย ส่วนบทลงโทษต้องรอผลการสอบข้อเท็จจริงออกมาก่อน ตามหลักการแล้วมีโทษตั้งแต่การว่ากล่าวตักเตือน พักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ