Yahoo Japan ห้ามลงประมูลขายงาช้าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Yahoo Japan ประกาศห้ามขายงาช้างบนเว็บไซต์ประมูลออนไลน์ของบริษัท หลังมีรายงานว่างาช้างที่ถูกซื้อจากเว็บประมูลถูกนำออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย

คอนเทนต์แนะนำ
ปทส. เก็บดีเอ็นเอ "งาช้าง" ที่ยึดจากบ้านเปรมชัย
รวบเครือข่ายลักลอบนำเข้า-แปรรูปงาช้างแอฟริกา ขายออนไลน์

Yahoo Japan เว็บประมูลสินค้าที่มีผู้ใช้มากที่สุดของญี่ปุ่น ระบุว่าบริษัทจะห้ามการลงประมูลงาช้างตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ หลังมีรายงานข่าวว่างาช้างที่ซื้อไปจากแพลตฟอร์มประมูลของบริษัทถูกนำออกนอกประเทศ ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย โดยรายงานข่าวระบุด้วยว่า งาช้างที่นำออกไปถูกนำไปขายต่อในประเทศจีน

งาช้างยังคงเป็นที่ต้องการในญี่ปุ่น ซึ่งอนุญาตให้ซื้อขายงาช้างที่นำเข้ามาในประเทศก่อนมีคำสั่งห้ามนำเข้าในปี 1989 ได้ ทำให้ญี่ปุ่นเป็นตลาดงาช้างถูกกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ในญี่ปุ่น งาช้างจะถูกใช้ทำตราประทับชื่อที่เรียกว่า “ฮังโกะ” ซึ่งใช้แทนการเซ็นชื่อด้วยลายมือในการทำธุรกรรมและเอกสารต่างๆ

บริษัทอีคอมเมิร์ซคู่แข่งของ Yahoo Japan อย่าง Rakuten และ Mercari ประกาศห้ามขายงาช้าง เมื่อสองปีที่แล้ว แต่ Yahoo Japan ยังคงปล่อยให้ขายได้อยู่ แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านจากนักเคลื่อนไหวรณรงค์ โดยให้เหตุผลว่าการซื้อขายในญี่ปุ่นไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้การล่าช้างเอางาในแถบสะวันนาของแอฟริกาเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รายงานซึ่งจัดทำโดยองค์กร TRAFFIC ที่ติดตามการค้าขายสัตว์ป่าผิดกฏหมาย เมื่อปีที่แล้ว ชี้ไปที่การยึดงาช้างที่ถูกลักลอบนำเข้าจากญี่ปุ่นมายังจีน  ขณะที่คาดว่าการซื้อขายงาช้างบนเว็บประมูลของ Yahoo Japan ในช่วง 4 สัปดาห์ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว มีมูลค่า 40 ล้านเยน (11 ล้านบาท)

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มกำหนดให้ผู้ขายงาช้างในประเทศต้องแสดงหลักฐานยืนยันอายุงาช้างด้วยวิธีวัดอายุคาร์บอน (carbon dating) เพื่อป้องกันการนำเข้าผิดกฎหมาย

นักอนุรักษ์คาดว่า แต่ละวัน มีช้างแอฟริกันถูกล่าเพื่อเอางา เนื้อ และอวัยวะต่างๆ วันละ 100 ตัว ขณะที่จำนวนของพวกมันเหลืออยู่เพียง 4 แสนตัว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ