ก.พาณิชย์ เตรียมขายข้าวเหนียวถุง ถูกกว่าท้องตลาด 5-10 บาท/กิโลฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานอนุกรรมาธิการข้าว เผยมีเกษตรกรร้องเรียนว่ามีการปลอมปนข้าวเหนียวไทยกับข้าวเหนียวประเทศเพื่อนบ้านระบาดหนักในพื้นที่ภาคเหนือ เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาในสัปดาห์หน้า ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์เตรียมวางจำหน่าย ข้าวเหนียวบรรจุถุง ขนาด 2 กิโลกรัม และ 5 กิโลกรัม ราคาถูกกว่าท้องตลาด 5-10 บาทต่อกิโลกรัม

วิกฤตข้าวเนียว เหตุ ผลผลิตน้อย-โรงสีกักตุน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า ภายในปลายสัปดาห์หน้า กรมการค้าภายใน จะมีการนำข้าวเหนียวถุง ถุงละ 2 กิโลกรัมและ 5 กิโลกรัม  ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด 5-10 บาทต่อกิโลกรัม  ไปวางจำหน่ายยังร้านธงฟ้าประชารัฐ 40,000 แห่งทั่วประเทศ  และห้างสรรพสินค้าในเมืองเท่าที่จำเป็น เพื่อจำหน่ายให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โดยให้สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุง รวบรวมผลผลิตที่จะนำมาบรรจุ โดยในล็อตแรกที่จะออกช่วยเหลือ อยู่ที่ 200,000 – 300,000 ถุง หรือ คิดเป็นปริมาณ 500-1,000 ตัน ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ก็จะให้ผู้ประกอบการรวบรวมมาเพิ่มอีก โดยส่วนต่างของสินค้ากรมการค้าภายในจะชดเชยให้ นอกจากนี้ยังประเมินว่า ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้สถานการณ์จะเริ่มคลี่คลาย เนื่องจากผลผลิตข้าวเหนียวนาปี จากทางภาคเหนือตอนบน และทางภาคกลางฝั่งตะวันตกเริ่มออกสู่ตลาด จึงเชื่อว่าราคาข้าวเหนียว จะไม่พุ่งสูงกว่าปัจจุบัน ที่อยู่ 45-50 บาทต่อกิโลกรัม

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการข้าว ในคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ไขปัญหาราคาพืชผลการเกษตร ระบุว่า มีเกษตรกรร้องเรียนว่าขณะนี้มีขบวนการปลอมปนข้าวเหนียวจากประเทศเวียดนามและประเทศเพื่อนบ้าน กระจายไปทั่วพื้นที่ภาคเหนือจำนวนมาก โดยอ้างว่าเป็นข้าวเหนียวหอมประทุม ซึ่งเป็นพันธ์ข้าวที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยข้างกระสอบที่บรรจุข้าวเหนียวเหล่านี้ อ้างว่าผลิตที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งคณะนี้ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบที่มาอย่างละเอียด

สำหรับปัญหาข้าวเหนียวราคาแพง ในวันอังคารที่ 3 กันยายนนี้ จะเชิญสมาคมผู้ส่งออกข้าว สมาคมโรงสีข้าว อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ อธิบดีกรมการค้าภายใน และอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ มาชี้แจงว่าสต๊อกข้าวเหนียวที่มีอยู่มีจำนวนเท่าไร และขายออกไปแล้วเท่าไหร่ เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาและแก้ปัญหาได้ตรงจุด

วิกฤตข้าวเนียว เหตุ ผลผลิตน้อย-โรงสีกักตุน

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ