นายกสมาคมนักบิน ไม่ฟันธง"เซ็นทรัลวิลเลจ" กระทบการบิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกสมาคมนักบินไทย เผยยังไม่สามารถระบุว่าไฟส่องสว่างของเซ็นทรัลวิลเลจอยู่ในจุดที่กระทบกับทัศนวิสัยการบิน แต่อาจกระทบเฉพาะเครื่องที่จะลงจอดในหน้าหนาวเท่านั้น และตามกฎหมายสามารถสั่งการให้ปรับปรุงแก้ไขได้ ส่วนสหภาพแรงงาน บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ลงพื้นที่จุดพิพาทเพื่อเก็บข้อมูล ย้ำเตรียมขอพบผู้บริหารทอท.เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม

พื้นที่กว้างประมาณ 5 เมตร จุดที่อยู่ติดกับพื้นที่โครงการเซ็นทรัลวิลเลจถึงถนนทางหลวง 370 คือ จุดที่สหภาพแรงงานบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ลงพื้นที่ พร้อมให้ข้อมูลว่า พื้นที่ที่อยู่ในความดูแลของ ทอท.เริ่มตั้งแต่ สะพานทางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิทางทิศใต้ ถึงแยกที่ตัดกับถนนบางนา-ตราด รวมระยะทาง 10 กิโลเมตร

เซ็นทรัล เชื่อ พิพาท ทอท.ไม่เกี่ยวปมขัดแย้งธุรกิจดิวตี้ฟรี

นายณัฐวุฒิ ทาอินต๊ะ ประธานสหภาพแรงงาน ทอท. ย้ำตลอดการลงพื้นที่ว่า สหภาพไม่ได้มีความขัดแย้งกับใคร แต่ต้องการตรวจสอบให้แน่ชัดว่าข้อเท็จจริงในพื้นที่เป็นอย่างไร หลังจากนี้จะขอเข้าพบผู้บริหาร ทอท.เพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม เพราะพนักงาน ทอท.ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเรื่องนี้ รวมถึงจะทำหนังสือถึงสมาคมนักบินไทย เพื่อสอบถามว่าโครงการเซ็นทรัลวิลเลจมีแนวโน้มจะรบกวนทัศนวิสัยการบินของนักบินจริงหรือไม่

เมื่อถามว่าข้อพิพาทที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ ทอท.พยายามปกป้องผลประโยชน์ทางธุรกิจของบริษัทบางบริษัทที่อาจได้รับผลกระทบหากโครงการเซ็นทรัลวิลเลจเปิดให้บริการ ประธานสหภาพแรงงาน ทอท. ระบุว่า ไม่ทราบข้อมูลและสหภาพแรงงานไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร รวมถึงไม่ทราบข้อมูลเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนเพราะไม่รู้จักใครเป็นการส่วนตัว

สำหรับพื้นที่โครงการเซ็นทรัลวิลเลจในปัจจุบันจากการสังเกตพบว่าแม้จะมีเต็นท์ของ ทอท.ปิดทางเข้า-ออกอยู่ แต่จุดที่เป็นลานกว้างฝั่งซ้ายของโครงการที่เป็นพื้นที่ว่างเปล่าพบคนงานบดถนนเชื่อมเข้าไปที่ลานจอดรถของโครงการเพิ่ม เจ้าหน้าที่ที่เฝ้าพื้นที่ให้ข้อมูลว่า จุดดังกล่าวอาจถูกใช้เป็นทางเข้า-ออกโครงการไปก่อน หากในวันที่ 31 ส.ค.ยังไม่สามารถตกลงกับ ทอท.ให้เปิดเส้นทางเข้า-ออกเดิมได้

โครงการเซ็นทรัลวิลเลจ หากดูในแผนที่จะพบว่า รันเวย์ด้านหนึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ใกล้เคียงกับเซ็นทรัลวิลเลจ ทำให้เกิดข้อกังวลว่า แสงไฟของเซ็นทรัลวิลเลจอาจรบกวนกระทบกับทัศนวิสัยการบินของนักบินหรือไม่

นายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย ให้ความเห็นว่ายังไม่สามารถระบุว่าเซ็นทรัลวิลเลจจะส่งผลกระทบต่อการบินหรือไม่ เพราะยังไม่เปิดให้บริการจึงยังไม่ทราบว่าจะมีแสงไฟส่องสว่างรบกวนการบินหรือไม่แต่ตามหลักการการขึ้นบินของสนามบินสุวรรณภูมิแต่ละปีจะแบ่งการบินออกเป็น 2 รูปแบบ คือ ขึ้นลงทางทิศเหนือมุ่งหน้าสู่ทิศใต้ 8-9 เดือน ช่วงหน้าร้อนและหน้าฝน

ซึ่งเส้นทางนี้ ในส่วนของเครื่องบินขาเข้าที่จะลงที่สนามบินสุวรรณภูมิจะไม่ผ่านเซ็นทรัลวิลเลจ เพราะ เซ็นทรัลวิลเลจอยู่ทางทิศใต้ของสนามบิน

ส่วนเครื่องบินขาออกจะบินผ่านเซ็นทรัลวิลเลจรั้ร นายสนองระบุว่า หัวของเครื่องบินจะเชิดขึ้นสูงกว่าเซ็นทรัลวิลเลจ จึงไม่น่าจะได้รับผลกระทบใดๆ

ส่วนอีก 3-4 เดือน ที่เครื่องบินจะขึ้นลงทางทิศใต้มุ่งหน้าสู่ทิศเหนือ คือ ช่วงหน้าหนาว  เครื่องบินขาออกที่ขึ้นจากสนามบินสุวรรณภูมิ เครื่องบินจะไม่ผ่านเซ็นทรัลวิลเลจ แต่เครื่องบินขาเข้าที่จะลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิจะผ่านเซ็นทรัลวิลเลจ ซึ่งหากแสงสว่างอยู่ในองศาที่รบกวนทัศนวิสัยการบิน นักบินอาจได้รับผลกระทบ

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ตามหลักการนักบินจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศรับทราบจากนั้นเรื่องจะถูกแจ้งให้กรมการบินพลเรือนเพื่อสั่งการให้เจ้าของสิ่งรบกวนการบินปรับแก้ไข หมายความว่า หากพบว่าแสงไฟในเซ็นทรัลวิลเลจรบกวนการบินตามกฎหมายสามารถสั่งการให้ปรับแก้ไขได้ เพราะจุดที่ตั้งของเซ็นทรัลวิลเลจอยู่ในเขตปลอดภัยที่กรมการบินพลเรือนสามารถควบคุมได้ตามกฎหมาย

 นายสนองเปรียบเทียบให้เข้าใจง่ายๆว่า หากไฟส่องสว่างรบกวนทัศนวิสัยการบิน จะคล้ายกับเวลาขับรถและถูกเปิดไฟสูงใส่ แม้จะไม่ทำให้เครื่องบินตกทันทีแต่ก็ทำให้เบี่ยงเบนความสนใจของนักบิน

ส่วนข้อกังวลว่าแสงไฟของเซ็นทรัลวิลเลจจะทำให้นักบินเข้าใจผิดและลงจอดในจุดที่ไม่ใช่รันเวย์ นายสนอง มองว่า ในกรณีนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะแสงไฟของสิ่งปลูกสร้างกับไฟตามทางในรันเวย์มีความแตกต่างกัน

ส่วนการเปิดโครงการเซ็นทรัลวิลเลจที่มีอาหารและเครื่องดื่มขายด้วย เศษอาหารที่ได้อาจทำให้มีนกในพื้นที่มากขึ้น และอาจส่งผลกับปัญหาด้านการบิน  นายสนอง ระบุว่า ตามปกติสนามบินสุวรรณภูมิมีปัญหาเรื่องนกมากอยู่แล้วจึงไม่ใช่ปัญหาใหม่ แต่ยอมรับว่านกเป็นปัญหาสำคัญของการบิน

ในวันพรุ่งนี้ ( 30 ส.ค.) กระทรวงคมนาคม จะเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้ง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)  กรมการบินพลเรือนกรมธนารักษ์ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย สหพันธ์การบินนานาชาติ และองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เข้าหารือพร้อมกันในเวลา 14.00 น.

เซ็นทรัลฯ ยัน ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ