พายุ“โพดุล” เข้านครพนม ภาคอีสานฝนตกหนักวันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 9 ระบุพายุระดับ 3 โซนร้อน “โพดุล” ล่าสุดคาดเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยช่วงเช้าวันนี้ โดยเฉพาะจังหวัดนครพนม ได้รับผลกระทบตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

คอนเทนต์แนะนำ
จับตาพายุโซนร้อน "โพดุล" ทำฝนตกหนักทั่วประเทศ
กรมอุตุฯ ชี้ ภูมิประเทศถ้ำหลวงฯ เป็นเขาตั้งรับลม ส่งผลให้ฝนตกชุก

โดยพายุโพดุล ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งเวียดนาม ที่เมืองดงฮอย เวลา 00.30น.ที่ผ่านมา (30 ส.ค.62) จากนั้นได้เคลื่อนเข้าสู่แขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อช่วง 04.00น. และเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย บริเวณ จังหวัดนครพนมในเช้าวันนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ ทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง  ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานครมีฝนตก 80%ของพื้นที่  ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และ ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝน 70%ของพื้นที่ ขอประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัย ที่ลาดเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลไว้ด้วย

ไปดูที่จังหวัดนครพนม ผลกระทบจากพายุโพดุล ส่งผลให้ฝนตกหนักตลอดคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้ พื้นที่ อ.นาแก และ อ.ธาตุพนม  ได้รับผลกระทบ มีต้นไม้หักโค่นหลายจุด นอกจากนี้ ในพื้นที่ ต.นาหนาด อ.ธาตุพนม ยังได้รับผลกระทบหนัก มีต้นไม้หักโค่น หลายจุด รวมถึง มีบ้านเรือนของชาวบ้าน ได้รับผลกระทบจากพายุฝน ทำให้ หลังคาบ้านถูกลมพัดพังเสียหาย  มากกว่า 10 หลังคาเรือน  อำเภอธาตุพนม ได้ประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลนาหนาด ระดมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อน พร้อมประกาศเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังต่อเนื่อง

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งการให้ 12 อำเภอ ตั้งศูนย์อำนวยการดูแลเฝ้าระวังช่วยเหลือประชาชน 24 ชั่วโมง พร้อมได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำก่ำ ในพื้นที่ อ.นาแก อ.วังยัง ที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำเพิ่มสูง เกือบเต็มความจุ  ทั้งนี้ได้ประสานชลประทานจังหวัดนครพนม เร่งระบายน้ำในลำน้ำสาขา ทั้ง 4 สาย ได้แก่ ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ลำน้ำบัง และลำน้ำก่ำ ให้ไหลลงแม่น้ำโขงให้มากที่สุด ลดปัญหาเอ่อท่วม เนื่องจากฝนยังตกต่อเนื่อง

ส่วนที่จังหวัดยโสธร ปริมาณน้ำในลำเซบายที่เอ่อล้นตลิ่ง นอกจากที่จะไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอป่าติ้วและตำบลเหล่าไฮ อำเภอคำเขื่อนแก้ว แล้ว ยังได้ไหลเข้าท่วมภายในบริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกุดเป่ง ตำบลเหล่าไฮ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ระดับน้ำสูงกว่า 70 เซนติเมตร จึงต้องสั่งปิดชั่วคราวแบบไม่มีกำหนด เพื่อความปลอดภัยของเด็กๆภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และต้องรอให้ปริมาณน้ำลดลงและกลับเข้าสู่ภาวะปกติจึงจะสามารถกลับมาเปิดศูนย์ฯได้ตามปกติแต่ขณะนี้ยังพบว่าระดับน้ำที่ท่วมมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกหนักประกอบกับมีปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมาหนุนสูง

ด้านนายนิกร  สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับชาวบ้านที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมที่บ้านกลาง หมู่ 7 และบ้านสระเกษ หมู่ 10 ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอป่าติ้ว ภายหลังจากที่หมู่บ้านกลาง-สระเกษ ถูกปริมาณน้ำในลำเซบายเอ่อล้นตลิ่งไหลบ่าเข้าท่วมภายในหมู่บ้านมานานกว่า 5 วัน แล้วบางจุดระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร จนทำให้ชาวบ้านเดินทางเข้าออกหมู่บ้านด้วยความยากลำบาก

อีกจุดหนึ่งในจังหวัดยโสธร ที่ฝนตกหนักในพื้นที่ต่อเนื่องหลายวัน และล่าสุด ส่งผลให้บ้านดินเก่าโบราณที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 150 ปี ภายในชุมชนเมืองเก่าบ้านสิงห์ท่า เขตเทศบาลเมืองยโสธร พังถล่มลงมา เนื่องจากเป็นบ้านเก่าโบราณที่ก่อสร้างด้วยดินเหนียวทั้งหลังพอถูกน้ำฝนที่สะสมจำนวนมากจึงอุ้มน้ำไม่ไหวก่อนที่จะพังถล่มลงทั้งหลังแต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ด้าน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์น้ำไหลหลาก ดินสไลด์ และวาตภัย ใน 10 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี อุดรธานี เลย เชียงใหม่ กระบี่ อำนาจเจริญ ปราจีนบุรี และหนองคาย ซึ่ง 7 จังหวัดคลี่คลายแล้ว ยังคงมีสถานการณ์ 3 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ ปราจีนบุรี และหนองคาย  พร้อมเตือนทั่วทุกภาคเตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนหนัก จากอิทธิพายุโพดุลในช่วงวันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน นี้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ