“โจชัว หว่อง” ถูกนำตัวขึ้นศาลแล้ว โดน 3 ข้อหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โจชัว หว่องและแอกเนส โจว สองนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง ถูกนำตัวขึ้นศาลแล้ว หลังจากตำรวจเข้าจับกุมตัว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ส่วนนักรณรงค์ชื่อดังอีกรายยังอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่

ก่อนหน้านี้พรรคเดโมซิสโตของฮ่องกง เปิดเผยว่า นายโจชัว หว่อง ผู้ก่อตั้งและเลขาธิการพรรค อายุ 22 ปี ถูกจับกุมตัวขณะกำลังเดินไปที่สถานีรถไฟใต้ดิน เซาธ์ ฮอไรซอน เมื่อเวลาประมาณ 7 นาฬิกา 30 นาที ตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นถูกตั้ง 3 ข้อหา โดยทีมทนายความของพรรคกำลังเร่งติดตามคดีที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

“โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงถูกตร.จับ

เสนอชื่อ "แกนนำต้านจีนในฮ่องกง" ชิงโนเบลสันติภาพ

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า นางสาวแอกเนส โจว (Agnes Chow) สมาชิกพรรคเดโมซิสโต อายุ 22 ปี อีกราย ถูกตำรวจเข้าจับกุมตัวที่บ้านพัก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยพรรคเดโมซิสโตกล่าวด้วยว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นการสร้าง "ความน่าสะพรึงกลัวสีขาว" ให้เกิดขึ้นในสังคม ขณะที่ล่าสุดนักเคลื่อนไหวทั้งสองคนถูกนำตัวไปยังศาลเขตตะวันออกเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

สำนักข่าวเซาธ์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์รายงานว่า นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยทั้งสองคนถูกควบคุมตัวในความผิดฐานชุมนุมผิดกฎหมาย จากการนำผู้ประท้วงเข้าปิดล้อมสำนักงานตำรวจฮ่องกง เป็นเวลานาน 15 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายแอนดี้ ชาน นักรณรงค์อิสระและผู้ก่อตั้งพรรคฮ่องกง แนชัลแนล ปาร์ตี้ อายุ 29 ปี ถูกจับกุมตัวที่สนามบินฮ่องกง ขณะเตรียมเดินทางไปยังญี่ปุ่น ด้วยข้อกล่าวหาต้องสงสัยก่อเหตุจลาจลและทำร้ายตำรวจ โดยในตอนนี้นายชานยังอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่เพื่อสอบปากคำ

ในวันเดียวกันนี้ ตำรวจฮ่องกงเรียกร้องให้ประชาชนเลิกติดต่อกับผู้ประท้วงหัวรุนแรง และเตือนประชาชนไม่ให้เข้าร่วมการเดินขบวนประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในวันพรุ่งนี้ ที่มีกำหนดมุ่งหน้าจากย่านศูนย์กลางธุรกิจของเกาะ มุ่งหน้าสู่สำนักงานประสานงานของจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ อ้างเหตุผลว่าเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม อย่างไรก็ตาม กลุ่มแนวร่วมรณรงณ์สิทธมนุษยชนพลเรือน (Civil Human Rights Front) ผู้จัดการชุมนุมยืนยันว่า จะยื่นคำร้องขอจัดการชุมนุมต่อไป

ทั้งนี้ การจับกุม 3 แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง ยังเกิดขึ้นเพียง 1 วันก่อนการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 5 ปีที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ปฏิเสธข้อเรียกร้องการปฏิรูปกระบวนการประชาธิปไตย จนนำไปสู่การประท้วงใหญ่ในฮ่องกงที่รู้จักกันในชื่อว่า “การปฏิวัติร่ม” เมื่อปี 2014 ด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ