“พ่อจอห์น วิญญู” เข้าให้ถ้อยคำศาลรัฐธรรมนูญ ปมวิจารณ์คดี 32 ส.ส.รัฐบาลถือหุ้นสื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การวิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจากหลายฝ่าย กำลังกลายเป็นคดีอาญา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แจ้งความดำเนินคดีกับ "ต้อม ยุทธเลิศ" ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ชี้กฎหมายนี้ อาจกลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง พร้อมตั้งคำถามถึงอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่เรีย ‘กนายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์’ ไปให้ถ้อยคำว่าทำได้หรือไม่

เมื่อวันที่ (30 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหว และลูกศิษย์ มาให้กำลังใจ นายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ พ่อนายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หรือ จอห์น วิญญู ยูทูบเบอร์ชื่อดัง ที่ถูกสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เชิญเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมหลังนายโกวิททวีตข้อความเปรียบเทียบคดีถือหุ้นสื่อ 32 ส.ส.รัฐบาล กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่อาจเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล โดยนายโกวิท มาเข้าพบให้ถ้อยคำตั้งแต่เช้า และกลับออกไป โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์หรือให้ข้อมูลใด ๆ ต่อ

ทนไม่ได้ คุกค่ะ! “ปารีณา”โร่แจ้งความ "พ่อจอห์น วิญญู"หมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ

เรียก “พ่อจอห์น วิญญู” แจงกล่าวหาศาล รธน. ปม 32 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ

ด้าน นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แสดงความเห็นว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มีอำนาจในการเรียกบุคคลไปชี้แจงหรือไม่ เพราะข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดอำนาจศาล ยังไม่ประกาศใช้ และหากจะยึดรัฐธรรมนูญ ก็ควรระบุให้ชัดเจนว่า การวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตที่ทำได้ ควรมีขอบเขตมากน้อยเพียงใด

นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังแสดงความกังวล กรณีที่ น.ส.ปารีณา แจ้งความนายยุทธเลิศ คดีละเมิดอำนาจศาล เพราะถึงกฎหมายจะเปิดช่องให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดี สามารถแจ้งความเอาผิดได้ แต่การแจ้งความควรเป็นไปโดยสุจริต และไม่อยากให้กฎหมายกลายเป็นเครื่องมือในการปิดกั้นความคิดเห็นของผู้มีความคิดเห็นแตกต่างกันทางการเมือง

 

ขณะที่คดีหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญ อีกหนึ่งคดี ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แจ้งความเอาผิดนายยุทธเลิศ สิปปภาค หรือ ต้อม ยุทธเลิศ ผู้เขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์ หลังโพตส์ข้อความตั้งคำถามต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่อาจเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนุญ/ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธว่า ไม่ได้สั่งการ หรือให้คำปรึกษา  น.ส.ปารีณา ไปเคลื่อนไหว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อธิบายถึงการดำเนินคดีแก่ผู้ที่โพสต์ข้อความอาจเข้าข่ายการละเมิดอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 เป็นกฎหมายใหม่ มีสถานะเป็นคดีอาญาพิเศษ ที่้ให้อำนาจศาลตั้งข้อกล่าวหา หรือจะมีคนฟ้องร้องก็ได้ แต่ในกรณีของนายโกวิท เป็นการเรียกไปสอบถามข้อเท็จจริง ยังไม่ใช่การแจ้งข้อกล่าวหา พร้อมเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการแสดงความคิดเห็น

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ