ศาลฎีกาชี้ชะตา “เกาะปอดะ” 10 ก.ย.นี้ พบเอกชนอีกรายพัวพัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การต่อสู้แย่งสิทธิ์ครอบครองที่ดินเกาะปอดะ กินเวลามานานกว่า 30 ปี ระหว่าง ‘นายชวน ภูเก้าล้วน’ เศรษฐีที่ดินและนักธุรกิจผู้บุกเบิกการท่องเที่ยว จ.กระบี่ และ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก่อนศาลจังหวัดกระบี่จะอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีอาญาวันที่ 10 กันยายนนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่พูดคุยกับทั้ง 2 ฝ่าย พบว่า ข้อพิพาทนี้ไปเชื่อมโยงกับการขอออกเอกสารสิทธิ์อีกพื้นที่หนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใกล้กับทะเลแหวก แหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ จังหวัดกระบี่ คือ เกาะปอดะ เกาะที่ได้ชื่อว่ามีชายหาดสวยงามที่สุดในหมู่เกาะหน้าอ่าวนาง นอกจากความสวยงามของธรรมชาติแล้ว เกาะแห่งนี้ยังมีความพิเศษคือมีพื้นที่ราบเกือบ 100 ไร่ หากมีการซื้อขายเกิดขึ้น เกาะแห่งนี้อาจมีมูลค่ากว่า 4,000 ล้านบาท ด้วยชัยภูมิที่อยู่ห่างฝั่งเพียง 8 กิโลเมตร และเป็น 1 ใน 4 เกาะไฮไลท์ของโปรแกรมทัวร์ ทำให้เกาะปอดะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนไม่ขาดสาย  ปีที่แล้วอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สามารถจัดเก็บรายได้ได้ถึง 639 ล้านบาท แม้ทุกคนที่มาที่นี่ต้องจ่ายค่าเหยียบเกาะ แต่มีหนึ่งคนที่ได้รับการยกเว้นเป็นพิเศษ นั่นคือนายชวน ภูเก้าล้วน เศรษฐีที่ดินและนักธุกิจ ผู้ที่อ้างตัวว่าซื้อที่ดินทั้งหมดบนเกาะมาอย่างถูกต้อง

กรมอุทยานฯ รวบรวมพยานหลักฐาน สู้คดีเกาะปอดะ

ชงอัยการยื่นอุทธรณ์คดี “เกาะปอดะ” กลางเดือน ก.ย.

นายชวนอ้างว่า ที่ดินบนเกาะมีผู้ครอบครองทำกินมาก่อนประกาศเขตอุทยาน โดยมีเอกสารแจ้งการทำประโยชน์สวนมะพร้าว สค.1 เลขที่1 และ นส.3 ก. ที่แปลงมาจาก สค.1เลขที่ 2 ซึ่งซื้อต่อมาจากชาวบ้านตั้งแต่ปี 2528 เป็นหลักฐาน เมื่อเอกชนมีเอกสารมาอ้าง ฝ่ายอุทยานจึงต่อสู่เพื่อพิสูจน์ว่า เอกสารดังกล่าวนั้นมิชอบ ภาพถ่ายทางอากาศย้อนกลับไปเมื่อปี 2510  และการตรวจพิสูจน์อายุต้นมะพร้าว จึงเป็นเงื่อนไขที่ต่างฝ่ายต่างหยิบยกมาต่อสู้กัน

แม้ผลการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศ และการตรวจพิสูจน์อายุต้นมะพร้าวจากฝ่ายอุทยาน จะชี้ชัดว่าช่วงปีที่แจ้งการทำประโยชน์ บนเกาะปอดะไม่มีสวนมะพร้าวมาก่อน แต่ข้อมูลทั้งหมดกลับสวนทางกับฝ่ายเอกชนที่ผลการพิสูจน์สอดคล้องกับเอกสารครอบครองที่ดิน

สำหรับการต่อสู้ระหว่างฝ่ายรัฐและเอกชนรายนี้เกิดขึ้น 3 คดี คดีแรก ต่อสู้กันมา 3 ศาล อุทยานเป็นฝ่ายชนะ ศาลพิพากษายกเลิก นส.3ก. และขับไล่นายชวนพร้อมบริวารออกจากเกาะ ส่วนคดีที่2 ที่เอกชนเป็นโจทก์ฟ้องแพ่ง และคดีที่ 3 ที่อุทยานเป็นโจทก์ฟ้องคดีอาญา ในยกแรก ศาลตัดสินให้เอกชนเป็นฝ่ายชนะ เพราะเชื่อว่าที่ดินดังกล่าวมีการทำประโยชน์มาก่อนจริง ก่อนที่ชั้นอุทธรณ์อุทยานจะพลิกคำตัดสิน และขณะนี้ทั้งคดี 2 อยู่ระหว่างรอศาลฎีกาชี้ขาด ซึ่งศาลจังหวัดกระบี่ได้นัดอ่านฎีกา ในคดีอาญาวันที่ 10 เดือนหน้านี้

โดยน่าสนใจว่า ระหว่างการต่อสู้สิทธิ์ครอบครองที่ดินเกาะปอดะระหว่างอุทยาน และนายชวน ภูเก้าล้วน เศรษฐีที่ดิน จังหัวดกระบี่ กลับมีเอกชนอีกราย ถือ สค.1 ตัวจริงไปขอออกโฉนดที่ดินบนฝั่งอ่าวไร่เลย์  และอยู่ระหว่างพิสูจน์ข้อเท็จจริงในทางคดีว่า ที่มาของเรื่องทั้งหมดเป็นอย่างไร 

 

นิวัติ โหยหวล ถ่ายภาพ / นฤดล ยุกิจภูติ ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ / รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ