จีนซ้อมเหมือนจริง “สลายม็อบ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจปราบจลาจลจีนที่เสิ่นเจิ้น ซ้อมเสมือนจริงสลายม็อบระดับรุนแรง

กลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเรือน (ซีเอชอาร์เอฟ) เป็นกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และเป็นแกนนำจัดการชุมนุมประท้วงรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ประกาศยกเลิกการชุมนุมใหญ่ในวันนี้(31 ส.ค.)

จีนซ้อมปราบจลาจลประชิดพรมแดนฮ่องกง

ลำดับเหตุการณ์ม็อบฮ่องกงบุกสภา

 

การประกาศยกเลิกการชุมนุมดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจไม่อนุมัติการจัดการชุมนุม โดยระบุว่า ซีเอชอาร์เอฟไม่สามารถอับประกันความปลอดภัยของผู้ชุมนุม หลังเกิดเหตุรุนแรงในการชุมนุม และมีการใช้ระเบิดเพลิงเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้ประท้วงเตรียมจัดการชุมนุมในวันนี้ (31 ส.ค.) เนื่องจากเป็นวันครบรอบปีที่ 5 ที่ทางการจีนได้ปฏิเสธการให้สิทธิอย่างเสรีในการเลือกตั้งแก่ฮ่องกง ซึ่งส่งผลให้มีการชุมนุมประท้วงในปี 2557

ด้านแกนนำซีเอชอาร์เอฟ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกลุ่มไม่มีทางเลือก นอกจากจะต้องยุติการชุมนุมที่มีการเตรียมการในวันนี้ เนื่องจาก ซีเอชอาร์เอฟมีหลักการว่าจะจัดการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่เกิดอันตรายต่อผู้ชุมนุม

ม็อบฮ่องกงเดือดบุกสภา ต้านครบรอบ 22 ปี กลับสู่จีน

มอง “ม็อบฮ่องกง” ถึงทางสองแพร่ง จะเสรีก็ไม่ได้ - จะเผด็จการก็ไม่ชอบ

อีกด้านตำรวจฮ่องกง ปล่อยตัวนายโจชัว หว่อง และนางสาวแอกเนส โจว จากพรรคเดโมซิสโตเป็นการชั่วคราว ซึ่งหลังจากเป็นอิสระ นายโจชัว หว่อง ประกาศว่าจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป พร้อมทั้งเตือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเกี่ยวกับการใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกง

นอกจากนี้  เขายังได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกส่งสารไปยังประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ว่าการใช้ทหารเข้าปราบปราม หรือใช้คำสั่งฉุกเฉินเพื่อสลายการชุมนุม ไม่ใช้ทางออกที่ถูกต้อง

ด้านหนังสือพิมพ์หมิงเป้า รายงานว่า ทั้งโจชัว หว่องและแอกเนส โจว ได้รับการประกันตัว  โดยการพิจารณาคดีของทั้งคู่จะถูกเลื่อนออกไปจนถึงวันที่ 8 พ.ย.นี้

มีรายงานว่า กองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชน ( พีเอพี ) หรือกองกำลังตำรวจปราบจลาจลของจีน ซึ่งปักหลักตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ส.ค. ในสนามกีฬากลางในเมืองเซินเจิ้น ทางตอนใต้สุดของประเทศ ห่างจากพรมแดนฮ่องกงประมาณ 30 กิโลเมตร ได้ทำการฝึกซ้อมใหญ่สลายการชุมนุมและการจลาจลระดับรุนแรงในสถานการณ์สมมุติเหมือนกับเหตุการณ์ปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ