รำลึก 29 ปี "สืบ นาคะเสถียร"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครบรอบ 29 ปี การเสียชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง วันนี้ประชาชนและกลุ่มนักอนุรักษ์รวมวางพวงหรีดหน้าอนุสรณ์แสดงความอาลัย ขณะที่ประชากรเสือโคร่งในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่า 50%

คอนเทนต์แนะนำ
ย้อนรำลึกวัน “สืบ นาคะเสถียร” 27 ปีแห่งการจากไป
26 ปี สูญเสีย “สืบ” ความทรงจำเมื่อครั้งสร้างเขื่อนเชี่ยวหลาน (คลิป)

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช จัดงานรำลึก 29 ปี “สืบ นาคะเสถียร” โดยผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมวางพวงหรีดที่ทำขึ้นมาจากผ้าขาวม้า ด้านหน้าอนุสาวรีย์ เพื่อแสดงความอาลัยเหมือนเช่นทุกปี ในปีนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นประธานในพิธี ร่วมวางพวงหรีด และมอบทุนการศึกษาให้แก่ลูกหลานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและนักเรียน จำนวน 58 ทุน

นอกจากนี้การบริหารจัดการภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่น่าสนใจคือ แผนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์เสือโคร่ง นายสมโภชน์ ดวงจันทราศิริ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า สถานการณ์ประชากรเสือโคร่งโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ในประเทศไทยมีประชากรเสือโคร่งอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ประมาณ 150-200 ตัว จากการสำรวจด้วยกล้องดักถ่ายภาพ ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีเสือโคร่งในผืนป่ามรดกโลกห้วยขาแข้ง-ทุ่งใหญ่นเรศวร เพิ่มขึ้นจาก 41 ตัว ในปี 2553 เป็น 77 ตัวในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 50% และพบว่าเสือโคร่งในพื้นที่ มีการขยายพันธุ์และกระจายพันธุ์ไปอาศัยอยู่ในพื้นที่คุ้มครองอื่นโดยรอบเพิ่มขึ้นทุกปี

ภายในงานยังมีนิทรรศการภาพถ่ายห้วยขาแข้งจากอดีตถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ประกาศเป็นพื้นที่มรดกโลก ถ่ายทอดเรื่องราวการทำงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ตลอดจนความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่เมื่อคืนนี้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ก็ได้จัดกิจกรรมการแสดงแสงสีเสียง เล่าย้อนประวัติของสืบ นาคะเสถียร และการต่อสู้ในงานอนุรักษ์ ก่อนที่ประชาชนจำนวนมากจะพร้อมใจกันจุดเทียนวางล้อมรอบอนุสาวรีย์ จนแสงเทียนส่องสว่างไปทั่วบริเวณ โดยแสงเทียนนี้ แทนความหมายว่า "ไฟของการอนุรักษ์จะไม่มีวันมอดดับ" เพื่อสืบสานเจตนารมณ์การอนุรักษ์ป่าไม้ สัตว์ป่า และทรัพยากรธรรมชาติสืบไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ