อุตุฯ เตือนระวังพายุลูกใหม่ คาดฝนตกหนักอีก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนระวังพายุดีเปรสชั่น บริเวณทะเลจีนใต้ในช่วง 1-2 วันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ภาคอีสานมีฝนเพิ่มมากขึ้น  สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เริ่มคลี่คลายแล้ว แต่สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและทรัพย์สินจำนวนมาก

สถานการณ์พายุ “โพดุล” คลี่คลายพรุ่งนี้

ชาวชุมชนมิตรภาพซอย 4 พัฒนา ในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ทยอยกลับเข้าทำความสะอาดบ้านเรือน หลังน้ำที่ท่วมขังลดระดับลงเป็นปกติแล้ว แต่ยังคงมีร่องรอยความเสียหาย หลายครอบครัวทรัพย์สินถูกน้ำพัดหายไป ทั้งเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ที่นอนหมอนมุ้ง รวมถึงอาหาร

ส่วนถนนมิตรภาพช่วงสี่แยกบ้านไผ่-ชนบท ที่น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วม วันนี้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว รถทุกชนิดสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ แต่ต้องชะลอความเร็วบางจุด เพราะมีสิ่งของที่อพยพมาไว้บนไหล่ทางถนน

ที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ระดับน้ำท่วมยังวิกฤต เนื่องจากมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยสีทน อ่างเก็บน้ำขนาดกลางในอำเภอเมือง เกินระดับกักเก็บ เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนกว่า 1500 หลังใน 10 ชุมชน และพื้นที่การเกษตรเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ระดับน้ำที่ไหลท่วมในจังหวัดมหาสารคาม กัดเซาะถนนช่วงบ้านดอนงัว ตำบลดอนงัว-บ้านเหล่าใหญ่ ตำบลโนนราษี จนเกิดการยุบตัวระยะทางยาวกว่า 100 เมตร ไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ ชาวบ้านต้องใช้เส้นทางอื่น ซึ่งไกลกว่าเดิมประมาณ 8 กิโลเมตร

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยจังหวัดมหาสารคามว่า ผลกระทบจากพายุโพดุล ทำน้ำท่วม 22 เส้นทาง เสียหายมากที่สุดคือ อำเภอเชียงยืน และอำเภอเมือง ซึ่งจะเร่งให้การช่วยเหลือแล้ว

อาสาสมัครกู้ภัยนำกำลังเข้าช่วยเหลือเด็กชาย 4 คน บริเวณบ้านวังประดู่ ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ที่ออกมาเล่นน้ำแล้วไปติดเกาะอยู่ในสวนมะม่วง  กระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีการเกาะกลุ่มกัน โดยให้เด็กอยู่ด้านใน แล้วเดินฝ่ากระแสน้ำนำเด็กมาส่งให้พ่อแม่ผู้ปกครองได้อย่างปลอดภัย

สอบถามทราบว่าทั้งหมดได้พากันออกมาเล่นน้ำที่ท่วมขัง แต่น้ำไหลรุนแรง จนทั้งหมดลอยไปกับน้ำ ไม่สามารถกลับมาได้

แม้ว่าพายุโพดุลจะคลี่คลายลงแล้ว แต่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ยังคงมีกำลังแรงต่อเนื่อง ทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง บริเวณดังกล่าวมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศพายุดีเปรสชั่น บริเวณทะเลจีนใต้ลูกใหม่ด้วย เบื้องต้นพายุลูกนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะไหหลำ ในช่วงวันที่ 2-3 กันยายน ซึ่งจะส่งผลให้ภาคอีสานมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ขณะที่ศูนย์อำนวยการน้ำเฉพาะกิจ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติหรือ สทนช. ได้สรุปสถานการณ์น้ำในภาพรวมขณะนี้ว่า แม่น้ำสายหลัก ส่วนใหญ่มีระดับน้ำเพิ่มขึ้น อยู่ในสภาวะน้ำปานกลางถึงน้ำมาก ยกเว้นภาคใต้ ซึ่งลำน้ำที่ล้นตลิ่งและท่วมขังในหลายพื้นที่ ได้แก่  ลำน้ำปาด แม่น้ำยม แม่น้ำน่าน ห้วยหลวง แม่น้ำสงคราม ลำน้ำยัง และลำเซบาย
ส่วนแม่น้ำโขง ทุกจังหวัดริมน้ำโขง ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือ บริเวณโขงเจียม จ.อุบลราชธานี ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

ส่วนแหล่งน้ำที่มีปริมาตรน้ำอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก ได้แก่ หนองหาร ระดับน้ำอยู่ที่ 98% ต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงเพิ่มขึ้น และเขื่อนศรีนครินทร์ ระดับน้ำอยู่ที่ 80%

เขื่อนขนาดใหญ่เร่งพร่องน้ำ เตรียมรับมือพายุ "โพดุล"

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ