สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดขอนแก่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดขอนแก่นยังไม่คลี่คลาย หลังฝนตกตลอดทั้งคืนทำให้เกิดน้ำท่วมถนนหลายสายในเมืองขอนแก่น

คอนเทนต์แนะนำ
เร่งค้นหาผู้สูญหาย 7 คน เหตุดินโคลนถล่มศูนย์อพยพ อ.สบเมย
น้ำเอ่อทะลักท่วม "หล่มสัก" เสี่ยงจมทั้งอำเภอ

เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจเมืองขอนแก่น หลังจากมีฝนตกติดต่อกันตลอดทั้งคืน พบน้ำท่วมขังตามถนนสายต่าง ๆ โดยเฉพาะถนนสายบ้านกอก ตำบลบ้านเป็ด ซึ่งเป็นถนนแยกจากถนนมิตรภาพเข้าสู่หมู่บ้านกอก น้ำท่วมขังสูง 50 เซนติเมตร เป็นระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร โดยถนนเส้นนี้เป็นที่ตั้งของสถาบันการศึกษาหลายแห่ง

ส่วนที่ถนนมะลิวัลย์ ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่ประชาชนใช้ในการเดินทางสัญจรระหว่างจังหวัดขอนแก่นไปยังอำเภอชุมแพและจังหวัดหวัดเลย และเป็นเส้นทางจากตัวเมืองขอนแก่นไปสนามบินขอนแก่น มีน้ำท่วมขังตั้งแต่บริเวณด้านหน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปจนถึงใกล้กับ สี่แยกค่าย ร.8 เป็นระยะทางยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 50-70 เซนติเมตร

สำหรับน้ำท่วมครั้งนี้ส่งผลให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมา เนื่องจากเป็นเวลาเร่งด่วนที่ประชาชนจะต้องเดินทางไปทำงาน และพ่อแม่ผู้ปกครองต้องส่งลูกไปโรงเรียน โดยเฉพาะรถยนต์ขนาดเล็ก รถจักรยานยนต์ เครื่องยนต์[ภาพรถคันสีขาว แล้วมีคนโบกให้รถคันหลังผ่านไป+ภาพรถที่ขับตามหลังมาซัดน้ำกระแทกท้ายรถคันสีขาว]ดับจอดทิ้งอยู่กลางถนนจำนวนหลายคัน รถบางคัน หันหัวกลับวิ่งสวนทางกัน จึงทำให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก คาดว่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่าครึ่งวันจึงจะสามารถระบายน้ำจากถนนเส้นนี้ให้หมดไปได้ ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในอำเภอบ้านไผ่ยังคงมีน้ำค้างอยู่ในพื้นที่นาของชาวบ้านและบนถนนริมลำห้วย

สภาพพื้นที่อำเภอบ้านไผ่ หลังจากที่นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจเส้นทางต่างๆ เริ่มตั้งแต่อำเภอเมืองขอนแก่นจนถึงอำเภอบ้านไผ่ จุดที่เกิดอุทกภัยจากพายุโพดุล พบว่าระหว่างที่สำรวจยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่เป็นระยะและท่วมพื้นที่ทำการเกษตร ถนนบางสายที่ถูกตัดขาด ซึ่งได้มีการระดมเจ้าหน้าที่และชาวบ้านช่วยกันซ่อมแซม

ส่วนของอำเภอบ้านไผ่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักนั้น ระดับน้ำที่เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเริ่มลดลง คาดการณ์ว่าถ้าไม่มีพายุฝนเข้ามาอีกภายใน 1-2 วันคงเข้าสู่สภาวะปกติ

ขณะที่ บริเวณอ่างห้วยทรายตำบลในเมือง อำเภอบ้านไผ่ อ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีความจุ 2.355 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้พบว่ามีระดับน้ำเกินความจุอ่าง ทำให้มีน้ำไหลล้นสปริลเวย์ลงไปตามลำห้วยทราย ซึ่งชลประทานเร่งพร่องน้ำออกให้เป็นจุดรับน้ำกรณีหากมีพายุลูกใหม่เข้ามาอีก ซึ่งในช่วงที่เกิดวิกฤตน้ำท่วมตัวเมืองบ้านไผ่ที่ผ่านมา พบว่าสาเหตุหลักเกิดจากปริมาณฝนที่มีปริมาณตกในพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคมถึง 31 สิงหาคมพบว่ามีปริมาณฝนรวมสูงถึงเกือบ 500 มิลลิเมตรซึ่งไม่เคยพบในประเทศไทยมาก่อนและยังตกติดต่อกันทั้งวันทั้งคืน หรือคิดเป็นปริมาณน้ำกว่า 60 ล้าน ลูกบาศก์เมตร หรือ เท่ากับน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยทรายจำนวน 26 อ่าง ล้นพื้นที่ไร่นาไหลลงลำห้วยสาขา 5 ลำห้วยแล้วไหลมายังจุดเดียวคือที่ลำห้วยจิก ทำให้มวลน้ำจำนวนมากเอ่อล้นลำห้วยจิกที่ไหลผ่านชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้มวลน้ำยังไปผ่านทางรอดถนนมิตรภาพซึ่งเป็นเส้นทางน้ำที่จะไหลลงน้ำชี ด้วยมวลน้ำจำนวนมหาศาลทำให้ล้นท่วมบ้านชาวบ้านที่อยู่ติดเส้นทางน้ำ แต่เพียงคืนเดียวก็สามารถระบายผ่านทางลอดถนนมิตรภาพลงสู่แก่งละว้าที่มีปริมาณน้ำในอ่างเพียง 26% ได้อย่างรวดเร็ว ก่อนไหลลงสู่แก่งละว้าจุดรับน้ำหลักของอำเภอบ้านไผ่ ซึ่งจากเดิมมีเพียง 19 ล้านลูกบาศก์เมตรเพียงคืนเดียวมีน้ำเกินความจุอ่างไปอยู่ที่ 103% ขณะนี้กำลังระบายลงลำน้ำชีที่กำลังแห้งขอด ซึ่งเป็นผลดีกับพื้นที่การเกษตรท้ายน้ำ

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอบ้านไผ่ก็มีเหตุสลดเกิดขึ้นกับ หนุ่มวัย 20 ปี  ซึ่งเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนบ้านขนของหนีน้ำท่วม แต่ถูกไฟฟ้าช็อกเสียชีวิต

นี่คือคลิปที่ชาวบ้านชุมชนคุ้มวัดโพธิ์สิริโสภณ เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น บันทึกภาพเหตุการณ์ช่วงที่ญาติๆและเพื่อนบ้านช่วยกันนำร่างนายสราวุธ จันโทแพง อายุ 20 ปี หลังถูกไฟฟ้าช็อกแล้วหัวทิ่มลงไปในน้ำ ญาติและเพื่อนบ้านจึงรีบช่วยกันนำตัวใส่ถังผสมปูนออกมา เพื่อนำตัวไปส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายเสียชีวิต  

นายอดุลย์ กอห้าว ญาติผู้เสียชีวิต เล่าว่า บ้านถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ผู้เสียชีวิตพร้อมด้วยลูกชายของตนจึงมาช่วยกันขนเอาสิ่งของในบ้านออกไป ขณะที่ผู้ตายกำลังช่วยขนของอยู่นั้น และได้เดินออกมาที่ประตูหน้าบ้านติดกับเสาไฟฟ้าได้พลัดตกจากขั้นบันได้ทางขึ้นบ้าน ซึ่งมีเสาไฟฟ้าอยู่หน้าบ้าน ร่างเข้าไปใกล้เสาไฟฟ้าจนถูกไฟฟ้าดูด ญาติๆไม่กล้าเข้าไปช่วยจึงรีบแจ้งเจ้หน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้ตัดกระแสไฟฟ้า จนกระทั่งผ่านไปประมาณ 5 นาที ได้มีการตัดไฟฟ้า ญาติพี่น้องจึงเข้าไปช่วยเหลือ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบเหตุเกิดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม เวลาประมาณ 9 นาฬิกา โดยบริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุมีระดับน้ำท่วมสูงถึงมิเตอร์ หลังการเกิดเหตุญาติไม่สามารถนำส่งโรงพยาบาลอำเภอบ้านไผ่ เนื่องจากน้ำท่วมสูง ไม่สามารถสัญจรได้ จึงนำส่งโรงพยาบาลอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีระยะทางประมาณ 32 กิโลเมตร ต่อมา นายสราวุธได้เสียชีวิตเมื่อเวลา 12.30 น.

ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุระดับน้ำท่วมสูง ปริมาณน้ำไหลแรงและท่วมอย่างรวดเร็วเป็นบริเวณกว้าง มีผู้แจ้งเหตุการณ์น้ำท่วมเป็นจำนวนมาก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการตัดกระแสไฟฟ้าในแต่ละจุด ขณะที่รถยนต์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่อยู่ในสำนักงานขณะนั้นเป็นรถยนต์ขนาด 1 ตัน ไม่สามารถนำออกมาได้ ส่วนรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่อยู่รอบนอก ไม่สามารถเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุได้

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคขออภัยเป็นอย่างสูงและขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต โดยในเบื้องต้นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมอบเงินเยียวยาในการจัดพิธีสวดอภิธรรมในงานศพและจะเยียวยาให้กับญาติผู้เสียชีวิตต่อไป.

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ