หมดเวลาขยะพลาสติก : ชาวเกาะหมาก-ไม้รูดแปรรูปขยะพลาสติกเป็นบล็อกปูถนน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเกาะหมาก-ไม้รูด จังหวัดตราด เข้าเรียนรู้การแปรรูปขยะพลาสติกเป็นบล็อกปูถนน ช่วยแก้ปัญหา ลดขยะในพื้นที่

เจ้าหน้าที่พัฒนาพื้นที่พิเศษ สำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 (สาขา) เข้าให้ข้อมูลชาวบ้าน โครงการแปรรูปขยะด้วยเทคโนโลยีเป็นบล็อคปูถนนรีไซเคิล  ซึ่งการอบรมดังกล่าวเป็นการให้ความรู้ เกี่ยวกับปัญหาของขยะพลาสติกและขวดแก้ว ที่เพิ่มขึ้นในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ สาเหตุจากนักท่องเที่ยวนำเข้ามาในแหล่งท่องเที่ยว และขยะที่มาจากทะเล สร้างปัญหาให้เกิดมลพิษ ทำลายสิ่งแวดล้อม

“รัฐ-เอกชน” จับมือร่วมลดขยะพลาสติกในทะเลไทยให้ได้ 50% ใน 9 ปี

หมดเวลา ขยะพลาสติก : วงจรขยะพลาสติก

 นางสุรีย์พร  รัตนเสถียร  ปลัด อบต.เกาะหมาก บอกว่า การนำขยะดังกล่าวมาแปรรูปเป็นบล็อกปูถนน มาจากการนำขยะพลาสติกที่คัดแยกมาเรียบร้อยแล้ว นำมาเข้าเครื่องแปรรูปด้วยความร้อนสูง และอัดเป็นบล็อกด้วยการผสมกับทราย หรือขวดแก้วที่ผ่านกระบวนการย่อยเป็นเม็ดทรายแล้ว จนได้บล็อกปูถนน สำหรับนำไปใช้สร้างถนนจากขยะแปรรูปดังกล่าว โดยทาง อบต.เกาะหมาก จะสนับสนุนโครงการนี้ ด้วยการเปิดศูนย์รับซื้อขยะพลาสติกจากชุมชนที่คัดแยกมาแล้ว  ในการนำมาใช้เทคโนโลยีการแปรรูปขยะเป็นบล็อกปูถนน สำหรับใช้ในชุมชนเพื่อร่วมกันลดปริมาณขยะพลาสติกและขวดแก้วต่อไป

ขณะที่ ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ หัวหน้าโครงการวิจัยถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ บอกว่าโครงการนี้จะช่วยลดขยะพลาสติกและขวดแก้ว เนื่องจากการสร้างถนนด้วยขยะพลาสติก จำเป็นต้องใช้พลาสติกจำนวนมากที่ผ่านการคัดแยกมาแล้ว นำมาเข้าเครื่องแปรรูปเป็นบล็อกปูถนน หรือนำไปผสมกับยางมะตอย การเริ่มต้นชุมชนต้นแบบการแปรรูปขยะพลาสติกเป็นบล็อกปูถนน จะช่วยให้ขยะพลาสติก ลดจำนวนลงไปมาก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ