ไม่ท่วมนาน! “ลำน้ำยัง” ระบายลง “แม่น้ำชี” คล่องตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่บ้านโพธิ์ตาก ตำบลนางาม จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นจุดปลายรับน้ำจาก “ลำน้ำยัง” ที่จะลงสู่แม่น้ำชี หมายความว่า “ลำน้ำยัง” ที่ไหลท่วม อำเภอโพนทอง และ อำเภอเสลภูมิ จะไหลไปที่นั่นหมด ทีมข่าวไปพบว่า “ลำน้ำยัง” จะไหลลงไปสมทบกับแม่น้ำชีที่มีปริมาณน้อย จึงทำให้การไหลของลำน้ำยังลงไปที่นั่นสามารถระบายได้คล่องตัว

เมื่อวันที่ (2 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอเสลภูมิ เป็นจุดกลางรับน้ำสองทาง คือจาก ลำน้ำยัง และแม่น้ำชี จึงทำให้กลายเป็นเผชิญภัยน้ำท่วมทุกครั้ง ที่เกิดเหตุน้ำล้นตลิ่ง หรือเหตุการณ์ล่าสุด ที่พนังกั้นลำน้ำยังตำบลวังหลวง เกิดขาด โดยมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งนำรถแทรกเตอร์มาช่วยขนรถกระบะของเพื่อนบ้าน ไปไว้ที่สูง หลังพบระดับน้ำที่ท่วมชุมชนสูงขึ้น เพราะจุดที่รถคันนี้อยู่มีน้ำท่วมสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ที่นี่เป็นอีกชุมชนหนึ่ง ที่แม้น้ำจะสูงขึ้นแต่ชาวบ้านยังคงไม่อพยพ แต่เลือกปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต โดยการใช้เรือสัญจรแทนรถขนาดเล็ก และวันนี้ก็มีกลุ่มเด็กมาช่วยกรอกทรายใส่กระสอบ เพื่อให้ผู้ใหญ่ใช้ไปวางเป็นแนวกั้นน้ำ ไม่ให้เข้าบ้าน 

ชาวบ้านเสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด หวั่นน้ำท่วมซ้ำหลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

“ยิ่งลักษณ์” ส่งกำลังใจ ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

โดยสาเหตุที่น้ำในชุมชนนี้สูงขึ้น ไม่ค่อยลดลงเหมือนที่อื่น เพราะเป็นพื้นที่สุดท้ายที่เป็นทางผ่านของมวลน้ำ ลำน้ำยัง ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำชี ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณเกือบ 3 กิโลเมตร  ชายคนหนึ่งบอกว่า ถึงแม้น้ำจะสูงขึ้น แต่ทางระบายน้ำยัง ลงสู่แม่น้ำชี ยังคล่องตัว จึงสบายใจได้บ้าง เพราะเชื่อว่าน้ำจะไม่ท่วมนาน

หากดูเส้นทางน้ำที่ไหลมายังบ้านโพธิ์ตาก เส้นแรกคือแม่น้ำชี จะไหลมาจาก จังหวัดชัยภูมิ พบว่า มีในตกไม่มาก จึงมีปริมาณน้ำน้อย แต่พอถึง จังหวัดขอนแก่น ที่เมื่อคืนฝนตกเยอะ จึงทำให้น้ำชีเพิ่มขึ้นจากจุดนี้ ก่อนจะไหลผ่าน จังหวัดมหาสารคาม จังหวัดกาฬสินธุ์ แล้วผ่าน จังหวัดร้อยเอ็ด ช่วง อำเภอเสลภูมิ ส่วนน้ำยัง มีต้นน้ำจากเทือกเขาภูพาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ไหลเข้า จังหวัดร้อยเอ็ด ช่วง อำเภอเสลภูมิ แม่น้ำสองสายนี้ จะมาบรรจบกันที่ บ้านโพธิ์ตาก อำเภอเสลภูมิ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำมูล ซึ่งปัจจุบันพบว่า การระบายน้ำยังทำได้คล่องตัว เพราะปริมาณน้ำมูลกับน้ำชีไม่สูงมากนัก แต่สาเหตุที่ทำให้ อำเภอเสลภูมิ เป็นพื้นที่น้ำท่วมบ่อย เพราะอยู่ระหว่างลำน้ำทั้งสองสาย โดยเฉพาะมักได้รับปัญหาจากลำน้ำยัง ที่ถูกประเมิณจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า ในช่วงกลางถึงปลายลำน้ำยัง มีประสิทธิภาพระบายน้ำต่ำ มีความหมายว่า ลำน้ำยัง เดินทางมาถึงแม่น้ำชีได้ช้า โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่าน อำเภอเสลภูมิ

จากข้อมูลกรมชลประทาน รายงานว่า จากเหตุการณ์พนังกั้นลำน้ำยังขาด ทำให้พื้นที่ฝั่งซ้ายลำน้ำยัง น้ำท่วมสูงประมาณ 2.20 เมตร มีพื้นที่ได้รับผลกระทบประมาณ 53253 ไร่ จำนวน 2 อำเภอ คือ อำเภอโพนทอง 12730 ไร่ และ อำเภอเสลภูมิ  40523 ไร่ และจะมีพื้นที่น้ำท่วมขยายตัวเพิ่มอีกจากเหตุพนังกั้นน้ำยังขาด ประมาณ 27000 ไร่ ดังนั้นจึงคาดว่าพื้นที่น้ำท่วมจะเพิ่มเป็น 80253 ไร่

ขณะที่ล่าสุดแขวงทางหลวงยโสธร ประกาศ เมื่อเวลา 13.30 น. เกี่ยวกับการใช้เส้นทางการจราจร เนื่องจากน้ำท่วมผิวจราจร คือ ประกาศให้รถทุกชนิดห้ามผ่านที่ ถนนสาย 23 จาด อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ไป จังหวัดยโสธร มีน้ำท่วมสูง 60 เซนติเมตร ส่วนถนนสาย 2043 ระหว่าง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด กับ อำเภออาจสามารถ มีน้ำท่วมสูง 15 เซนติเมตร และถนนสาย 202 ยโสธร ไปสะพานคลองลำเซ น้ำท่วมสูง 20 เซนติเมตร ทั้ง 2 เส้น รถเล็กผ่านไม่สะดวก

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมน้ำท่วม ที่ อำเภอเสลภูมิ หลายจุดที่เป็นต้นน้ำ บางจุดระดับน้ำเริ่มคงที่ และ เริ่มลดลง ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่ ยังคงมีฝนตกบางบ้างหนักบ้างสลับกัน ตลอดทั้งวัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ