สศช.เฝ้าระวังโรค “ไข้หวัดใหญ่ – ไข้เลือดออก” ระบาดในโรงเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 สศช.ประกาศเฝ้าระวัง  โรคไข้หวัดใหญ่ ระบาดเพิ่มในโรงเรียน พร้อมจับตาไข้เลือดออก  แนะผู้ปกครองต้องสังเกตอาการบุตรหลาน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สำนักงานเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้เผยแพร่รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาสสอง ปี2562 ในตอนหนึ่งของรายงานได้พูดถึงการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่และโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ในช่วงไตรมาสสองของปี2562 ว่า ตรวจพบมีผู้ป่วยด้วยโรคเฝ้าระวังเพิ่มขึ้นจากช่วงปีที่แล้ว ร้อยละ25.9 เป็นโรคระบาดตามฤดูกาล ซึ่งได้แก่โรคไข้หวัดใหญ่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งร้อยละ135.4 พบว่ามีการระบาดในสถานที่ที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก โดยพบมากที่สุดคือที่ “โรงเรียน”  และผู้ป่วยส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มเด็กอายุ 5-14 ปี 

แพทย์แนะวิธีรับมือ “โรคไข้เลือดออก”

ฤดูฝนไข้หวัดใหญ่ระบาด แพทย์แนะเลี่ยงอยู่ในที่แออัด

อันดับสองคือผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 30.7  พบผู้ป่วยสูงสุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากในหลายพื้นที่ประสบปัญหาฝนตกชุก เกิดน้ำท่วมขัง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ชั้นดีของยุงลายที่เป็นพาหะนำโรค

เพราะฉะนั้นผู้ปกครองต้องคอยสังเกตอาการของบุตรหลาน หรือคนในครอบครัวว่ามีความเสี่ยงจะเป็นโรคระบาดตามฤดูกาลอย่างสองโรคนี้หรือไม่ โดยโรคไข้หวัดใหญ่กับโรคไข้เลือดออก มีอาการใกล้เคียงกันคือ การมีไข้ขึ้นสูง แต่จุดที่ต่างกันคือ ผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอาการไข้ขึ้นสูง เวียนหัว คัดจมูก และอ่อนเพลียง่าย ส่วนไข้เลือดออกอาการเฉพาะตัวของโรคนี้ชัด ๆ คือผื่นแดงที่ขึ้นตามตัวและผู้ป่วยโรคนี้จะมีอาการเบื่ออาหาร อาเจียน แต่วิธีที่การป้องกันที่ดีที่สุดคือ ถ้าบุตรหลาน คนใกล้ตัว หรือตัวคุณเองเริ่มมีอาการอย่างที่บอกมาข้างต้น ควรรีบไปพบแพทย์ทันที และควรใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกเดินทางไปข้างนอกเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น

 

Photo via : ROSLAN RAHMAN / AFP

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ