“โจชัว หว่อง” เรียกร้องไต้หวันร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงเรียกร้องให้ไต้หวันช่วยส่งเสริมประชาธิปไตยในฮ่องกง ท่ามกลางวิกฤตการเมืองครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบสิบปี พร้อมขอให้ชาวไต้หวันออกมาร่วมประท้วงด้วย

คอนเทนต์แนะนำ
โจชัว หว่อง ถูกจับตัวที่ฮ่องกง
“โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกงถูกตร.จับ

นายโจชัว หว่อง พร้อมด้วยนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอีกสองคน ได้เดินทางเยือนกรุงไทเป เพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของไต้หวัน โดยระหว่างการแถลงข่าว นายเอ็ดดี้ ชู ส.ส.ฮ่องกงจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ได้เรียกร้องให้ทางการไต้หวันหากลไกด้านมนุษยธรรมเพื่อให้ที่พักพิงแก่ผู้ชุมนุมจากฮ่องกง หลังมีผู้ถูกควบคุมตัวแล้วหลายร้อยคนตั้งแต่เริ่มมีการประท้วง

ด้านนายเลสเตอร์ ชัม หนึ่งในผู้นำนักศึกษาในขบวนการปฏิวัติร่มเมื่อ 5 ปีก่อน กล่าวว่า เขาหวังว่าชาวฮ่องกงและชาวไต้หวันจะช่วยกันคิดหาวิธีเอาชนะสงครามต่อต้านการปกครองแบบเผด็จการและการสร้างความหวาดกลัวของรัฐบาลปักกิ่ง   โดยนายชัมระบุด้วยว่า สหายในไต้หวันไม่ใช่คนที่จะนิ่งเฉยต่อการเคลื่อนไหวในฮ่องกง ชาวไต้หวันเป็นผู้เข้าร่วมเช่นกัน เพราะถัดจากฮ่องกง จีนจะต้องอยากยึดครองไต้หวันแน่นอน

ขณะที่นายโจชัว หว่อง ได้เรียกร้องให้ชาวไต้หวันออกมาชุมนุมใหญ่ก่อนวันครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้  โดยเขาหวังว่าสักวันหนึ่งฮ่องกงจะเป็นเหมือนไต้หวัน เป็นดินแดนที่มีประชาธิปไตยและเสรีภาพ

ทั้งนี้ นายหว่องอยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราวหลังถูกจับกุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในข้อหาปลุมระดมและเข้าร่วมการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาตหน้าสำนักงานใหญ่ตำรวจฮ่องกงเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันกล่าวว่า รัฐบาลของเธอกำลังจับตาดูสถานการณ์ในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด แต่ก็ได้ปฏิเสธว่าไต้หวันไม่ได้สนับสนุนการประท้วงฮ่องกงตามที่จีนได้กล่าวหา

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ