"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต. วินิจฉัย "ไพบูลย์" ยุบพรรคตัวเอง เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปมเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป เชื่อขัดรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง พร้อมให้ถ้อยคำ ปม “ธัญญ์วาริน”ถือหุ้นสื่อ- พปชร.จัดสัมมนารีสอร์ทรุกอุทยาน มีสิทธิถูกยุบพรรค

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องต่อประธานกกต.ขอให้ตรวจสอบกรณีพรรคประชาชนปฏิรูปของนายไพบูลย์ นิติตะวัน มีมติยุบเลิกพรรคตัวเอง และกกต.ก็มีมติให้สิ้นสภาพแต่ตนเห็นว่ายังมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก จะส่งผลให้ลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อเปลี่ยนแปลง ประกอบกับพรรคประชาชนปฏิรูปได้คะแนนต่ำกว่าเกณฑ์ส.ส.พึ่งมี การมายุบเลิกพรรคในช่วงที่ยังไม่ครบ 1 ปี อาจขัดต่อกฎหมาย โดยรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (4) ประกอบมาตรา 93 ระบุเหตุการสิ้นสภาพส.ส.ไว้ว่า กรณีมีการเลือกตั้งซ่อมหรือรวมคะแนนใหม่ภายใน 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้ง แต่มายุบเลิกในขณะนี้ไม่เป็นไปตามกฎหมาย

เพื่อไทย ชี้"ไพบูลย์"ยุบพรรคตัวเอง ซบ พปชร.ขัด รธน.

“ไพบูลย์ นิติตะวัน” ยื่นยุบพรรคตัวเอง

“เหตุผลการยุบพรรคไม่มีน้ำหนักเพียงพอและกระทบต่อเสรีภาพประชาชนที่ไปเลือกตั้ง เป็นรูปแบบที่ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่าง น่าจะเป็นเล่ห์ฉลที่ประชาชนอุตสาห์เลือกพรรคประชาชนปฏิรูป เป็นโมเดลที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งควรจะยุบเมื่อพ้นเลือกตั้งไปแล้ว 1 ปี การมายุบตัวเองเช่นนี้ไม่น่าจะถูกต้อง “ นายศรีสุวรรณ กล่าว

ดังนั้นขอให้กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่านายไพบูลย์ยังมีสถานะเป็นส.ส.หรือไม่ การยุบพรรคก่อน 1 ปีคะแนนของพรรคการเมืองที่ยุบเลิกควรกลายเป็นศูนย์ หรือนำคะแนนไปรวมกับพรรคใหม่ และการยุบพรรคก่อน1 ปีเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามมาตรา 92 ( 1) พ.ร.ป.พรรคการเมือง เพื่อสร้างบรรทัดฐานไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ดูถูกคะแนนเสียงประชาชนที่เลือกมา

“ไพบูลย์” เผยคุย “บิ๊กป้อม” แล้ว เตรียมย้ายซบพลังประชารัฐ

นอกจากนี้นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการไต่สวนของสำนักงานกกต. ยังให้ตนมาให้ถ้อยคำยืนยันการยื่นคำร้องขอให้กกต.ตรวจสอบใน 2 เรื่อง คือกรณีที่ตนได้ยื่นร้องขอให้ตรวจสอบนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ถือหุ้นสื่ออาจเข้าข่ายให้ทำสิ้นสภาพการเป็นส.ส. และกรณีที่ได้ยื่นร้องให้ตรวจสอบกรณีพรรคพลังประชารัฐ จัดสัมมนาสมาชิกพรรคและกรรมการบริหารพรรคที่อ.วังน้ำเขียว ซึ่งรีสอร์ทที่จัดสัมมนาอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่าบุกรุกพื้นที่อุทยานหรือไม่ การจัดสัมมนาในรีสอร์ทดังกล่าวจึงน่าจะเข้าข่ายสนับสุนน ส่งเสริม การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ที่กฎหมายพรรคการเมืองระบุห้ามพรรคการเมืองกระทำการดังกล่าว และหากเรื่องผิดจริง กกต.สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งยุบพรรคได้

"เพื่อไทย" กังวล “ไพบูลย์โมเดล” เป็นเกมขโมยส.ส.อนาคตใหม่

ไม่ง่าย!! “สมชัย” ติง “ไพบูลย์” ยุบพรรคย้ายซบ พปชร. ต้องคำนวณ ปาร์ตี้ลิสต์ใหม่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ