​ชะตากรรม "โรฮิงญา" จากยะไข่สู่ห้วงวงจรค้ามนุษย์ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การหลบหนีของชาวโรฮิงยาจากเมียนมาร์มุ่งสู่ประเทศที่สาม นอกจากจะมีความยากลำบากแล้ว ยังต้องเสียเงิน 2 ต่อ และอาจจะต้องสังเวยชีวิตด้วย

นายศิววงศ์ สุขทวี ผู้ประสานงานเครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ เปิดเผยข้อมูลกับทีมข่าว PPTV HD ว่าการเดินทางของชาวโรฮิงญาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมาร์ ไปสู่ประเทศปลายทาง มีความยากลำบากมาก เพราะช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้มีผู้เสียชีวิตถึง 29 ศพ ปี 2557 ไม่น้อยกว่า 10 ศพ และปี 2556 ไม่น้อยกว่า 23 ศพ จึงอยากเรียกร้องรัฐบาลไทยแก้ปัญหาโรฮิงญาให้ตรงจุด เพราะขบวนการนำพาชาวโรฮิงญามีตั้งแต่การเรียกเงิน กักตัวเรียกค่าไถ่จากญาติ การซ้อมทรมาน จนเกิดการเสียชีวิตก่อนไปถึงจุดหมายปลายทาง

การอพยพของชาวโรฮิงญา เริ่มต้นจากเหตุรุนแรงในรัฐยะไข่ที่มีการปะทะกับชาวไทยพุทธอย่างหนัก ตั้งแต่ปี 2555 แม้การอพยพจะเกิดจากความสมัครใจ แต่ก็ต้องเสียเงินค่าจัดหาเรือคนละไม่ต่ำกว่า 20,000-50,000 จ๊าด (ประมาณ 1,000 บาท) ยังไม่รวมค่าอาหารและน้ำดื่มระหว่างลอยเรือในทะเล ซึ่งต้องจ่ายให้นายหน้าที่เป็นขบวนการนำพา

และเมื่อเรือเข้าฝั่งที่ประเทศไทยจะมีขบวนการค้ามนุษย์อีกกลุ่มหนึ่งเข้ามารับตัว ชาวโรฮิงญาจะถูกกักขังและถูกบังคับให้ติดต่อญาติเพื่อเรียกเงินเพิ่มหลักหมื่นบาทต่อคนในลักษณะค่าไถ่ตัว ระหว่างนี้หากได้เงินช้าหลายคนจะถูกทุบตี ทำร้ายร่างกาย และอดอาหาร บางคนทนไม่ไหวก็เสียชีวิต

เมื่อเดินทางต่อมุ่งสู่ตะเข็บชายแดนไทย-มาเลเซีย หากถูกจับกุมก็จะถูกเรียกเงินอีกต่อหนึ่ง อ้างว่าเป็นค่าเคลียร์คดี ทั้งๆ ที่ตำรวจไทยมักแจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเท่านั้น ซึ่งมีอัตราโทษต่ำ หากไม่มีเงินค่าปรับก็จะถูกผลักดันออกนอกประเทศ ซึ่งชาวโรฮิงญาเหล่านี้ก็ไม่สามารถย้อนกลับไปรัฐยะไข่บ้านเกิดได้อีก จำเป็นต้องกลับเข้าสู่ขบวนการนำพาอีกรอบ โดยในทางกฎหมายไม่อาจหยุดยั้งขบวนการค้ามนุษย์ได้ เพราะไม่มีการสืบสวนขยายผลที่ดีพอ ทั้งๆ ที่มีการจับกุมอย่างต่อเนื่อง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ