อิหร่านจี้ยุโรปช่วยหาช่องส่งออกน้ำมัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิหร่านยืนยันจะยกระดับการพัฒนานิวเคลียร์ไปอีกขั้น หากชาติยุโรปยังไม่สามารถหาทางช่วยให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันได้ หลังถูกสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตร

คอนเทนต์แนะนำ
“ทรัมป์” ประกาศนำสหรัฐฯถอนตัวข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน
อิหร่านขู่ถอนตัวข้อตกลงยุตินิวเคลียร์

ประธานาธิบดี ฮัซซาน รูฮานี ของอิหร่าน แถลงเมื่อวานนี้ เรียกร้องชาติมหาอำนาจยุโรปที่ร่วมลงนามในข้อตกลงจำกัดการพัฒนานิวเคลียร์ หาหนทางช่วยให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันได้อีกครั้งภายในวันศุกร์นี้ ซึ่งหากยังไม่มีข้อสรุป อิหร่านก็จะดำเนินการเร่งพัฒนานิวเคลียร์ในขั้นตอนต่อไป 

อย่างไรก็ตาม รูฮานี ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้น้อยมากที่ชาติยุโรปจะได้ข้อสรุปเรื่องนี้ภายในระยะเวลา 1-2 วัน แต่อิหร่านจะให้เวลายุโรปอีก 2 เดือน เพื่อกอบกู้ข้อตกลงจำกัดการพัฒนานิวเคลียร์ ที่อิหร่านทำไว้กับชาติมหาอำนาจตะวันตก แต่สหรัฐฯ ได้ประกาศถอนตัวไป และใช้มาตรการคว่ำบาตรกับการค้าขายน้ำมันของอิหร่าน

หลังจากการประกาศ ของรูฮานี สหรัฐฯได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่ออิหร่าน โดยพุ่งเป้าไปที่เครือข่ายขนส่งสินค้าทางเรือที่เชื่อว่าควบคุมโดยกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เพื่อลักลอบส่งนำมันขายให้ประเทศอื่น

ขณะที่ฝรั่งเศสประกาศจะจัดสรรวงเงินกู้ 15,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 460,000 ล้านบาทให้กับอิหร่านจนถึงสิ้นปีนี้ หากอิหร่านกลับมาปฏิบัติตามข้อตกลงจำกัดการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ตามเดิม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ