ชาวบ้านเขื่องใน ลุยน้ำท่วมเก็บภาพบ้าน นำไปเบิกเงินเยียวยารัฐ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านใน ต.เขื่องใน อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี พยายามกลับไปที่บ้านของตัวเองที่ถูกน้ำท่วม เพื่อเข้าไปถ่ายภาพนำมาเป็นหลักฐานให้หน่วยงานท้องถิ่นทำเรื่องเบิกจ่ายเงินเยียวยา ท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว เพราะจุดดังกล่าวอยู่ไม่ห่างจากลำน้ำชี

เมื่อวันที่ (6 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.เขื่องใน อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี หลายสิบคน เดินเท้ากลับเข้าไปในบ้านที่ถูกน้ำท่วม หลังก่อนหน้านี้อพยพออกมาอยู่ในพื้นที่ด้านนอก สาเหตุที่ต้องกลับเข้าไปในบ้าน ทั้งที่ระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้น และกระแสน้ำไหลแรง เนื่องจากได้รับแจ้งว่าหากต้องการขอเงินเยียวยาจากภาครัฐ จะต้องนำเอกสารทะเบียนบ้าน และ ภาพถ่ายบ้านที่ถูกน้ำท่วมไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่เทศบาลใช้เป็นหลักฐานเบิกจ่ายภายในวันนี้ แม้จะไม่รู้ว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นคำสั่งจากใคร และหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเป็นอย่างไร แต่ชาวบ้านก็จำเป็นต้องทำตาม เพราะกังวลว่าหากล่าช้าอาจไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ

เผยภาพดาวเทียม น้ำท่วมอีสานเสียหาย 300,000 ไร่

พยากรณ์อากาศ ไทยมีฝนฟ้าคะนอง เตือน “อีสาน-ตะวันออก”ฝนตกหนัก

ขณะที่ชาวบ้านใน ต.บ้านกอก อ.เขื่องใน ยังไม่ทราบว่าจะมีการเยียวยาช่วยเหลือบ้านที่ถูกน้ำท่วมอย่างไร โดยเฉพาะบ้านที่ไม่ถูกน้ำท่วมแต่ก็ได้รับความเสียหายและมีค่าใช้จ่ายในการป้องกันน้ำท่วม เช่น บ้านของ นายสมชาย ทองบ่อ วัย 47 ปี ที่พยายามซื้อทรายมากั้นพื้นที่ไม่ให้น้ำเข้าบ้าน และเปิดเครื่องสูบน้ำเพื่อดันน้ำที่ซึมเข้าตัวบ้านออก ตลอด 3-4 วันที่ผ่านมา นายสมชาย ระบุว่า มีค่าใช้จ่ายที่เสียไปกับการป้องกันน้ำท่วม 3,000-4,000 บาท ยังไม่นับรวมต้นไม้ซื้อมาในราคาแพง แต่ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

โดยส่วนสถานการณ์น้ำในเขตอำเภอเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น มีบางส่วนที่เเอ่อท่วมพื้นที่เขตตัวเมืองในจุดที่เป็นพื้นที่ริมน้ำและเป็นชุมชนที่น้ำท่วมซ้ำซากอยู่แล้ว

ขณะที่นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ยอมรับกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า กังวลว่าน้ำจะเข้าท่วมเขตตัวเมืองทางท่อระบายน้ำ ซึ่งขณะนี้สั่งการให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ