ชมโบราณวัตถุ “สุสานจิ๋นซี” ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใครที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์จีน ต้องเตรียมตัวให้พร้อม เพราะกรมศิลปากรได้เตรียมนิทรรศการสุดพิเศษ ที่ได้รับความร่วมมือจากประเทศจีน ในการนำโบราณวัตถุจากพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี มาจัดแสดงที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกถึง 86 รายการ

รูปปั้นดินเผาม้า อายุกว่า 2,700 ปี ตัวนี้ คือส่วนหนึ่งของโบราณวัตถุที่ถูกส่งตรงมาจากพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี สาธารณรัฐประชาชนจีน คือรูปปั้นตัวแรกที่ถูกติดตั้งเพื่อรอจัดแสดงในนิทรรศการ “จิ๋นซี ฮ่องเต้: จักรพรรดิองค์แรกของแผ่นดินจีนกับกองทัพทหารดินเผา” ณ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

Xi’an ตอน 3

EP.176 ซีอาน (สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้)

สำหรับขั้นตอนการติดนั้นเจ้าหน้าที่ดูแลพิพิธภัณฑ์ระบุว่าจำเป็นต้องใช้เวลาและความระมัดระวัง อย่างเช่นรูปปั้นม้าตัวนี้ใช้เวลาติดตั้งเกือบ 2 ชั่วโมง ยังสำเร็จไปเพียงครึ่งเดียว เพราหลังจากติดตั้งรูปปั้นม้าตัวนี้เสร็จ เจ้าหน้าที่จะค่อยๆ ยกตัวม้าขึ้นเพื่อนำฐานไม้ออก เพื่อให้รูปปั้นตั้งอยู่บนฐานแสดงเพียงอย่างเดียว ก่อนที่จะนำรูปปั้นทหารจูงม้ามาวางด้านข้าง รวมถึงต้องประกอบกระจกนิรภัย และต้องคอยดูแลควบคุมสภาพอากาศให้ได้มาตรฐาน เหมาะกับสิ่งแวดล้อมเพื่อรักษาสภาพโบราณวัตถุให้อยู่ในสภาพเดิม โดยวันนี้จะเริ่มนำโบราณวัตถุชิ้นใหญ่ลงก่อน แล้วจึงค่อยทยอยๆ นำโบราณวัตถุชิ้นเล็กๆ ลงตาม

สำหรับงานนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย ได้มีโอกาสใกล้ชิดโบราณวัตถุ  จากพิพิธภัณฑ์สุสานจักรพรรดิจิ๋นซี ซึ่งโบราณวัตถุชิ้นสำคัญที่นำมาจัดแสดงได้แก่ พลธนูสวมชุดเกราะ รถม้าสัมฤทธิ์จำลอง รูปปั้นสาวใช้สมัยราชวงศ์ฮั่น ตุ๊กตารูปสัตว์ เช่น หมู ม้า

โดยแบ่งเนื้อหาการจัดแสดงออกเป็น 4 เรื่อง เริ่มตั้งแต่ ยุคก่อนการรวมชาติ ไปจนถึงการต่อยอดความรู้มรดกภูมิปัญญาจากราชวงศ์ฉิน มาสู่ราชวงศ์ฮั่น

โดยเริ่มเปิดให้ประชาชนเข้าชมนิทรรศการได้ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2562 จนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2562 เวลา 9.00 – 16.00 น.

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ