แพทย์ผ่าตัดก้อนเนื้อในช่องท้องผู้ป่วยชาย น้ำหนัก 5 กก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมแพทย์โรงพยาบาลบึงกาฬ ผ่าตัดก้อนเนื้อชิ้นใหญ่ น้ำหนักกว่า 5 กิโลกรัม ตรวจพบอยู่ในช่องท้องผู้ป่วยชายคนหนึ่ง ที่มีอาการปวดท้องและแน่นท้อง

คอนเทนต์แนะนำ
รพ.ราชวิถี ผ่าตัด “เนื้องอกรังไข่” หญิงท้องโตออกแล้ว
หมอผ่านิ่วถุงน้ำดี 1,898 เม็ด เผยคนอีสานป่วยมากที่สุด

เมื่อวันที่ (7 ก.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลักษณะก้อนเนื้อขนาดใหญ่ ที่พบในช่องท้องของผู้ป่วยชายคนหนึ่งอายุ 52 ปี หลังเข้ารับการรักษาอาการปวดแน่นท้อง   เมื่อแพทย์ใช้เครื่องมือตรวจสอบพบก้อนเนื้อดังกล่าวอยู่บริเวณช่องท้อง และมีลักษณะเป็นก้อนพังผืดโยงติดกันกับอวัยวะสำคัญ เช่น ตับ ลำไส้ และกระเพาะอาหาร

นพ.ณัฐ ทองบัวศิริไล  ศัลยแพทย์ประจำโรงพยาบาลบึงกาฬ ครั้งแรกที่ตรวจพบ ผู้ป่วยยังไม่พร้อมจะเข้ารับการผ่าตัด  และหายไป 5-6 เดือน  ก่อนจะกลับมาพบแพทย์อีกครั้ง  ด้วยอาการเจ็บท้อง แน่นท้อง อึดอัดหายใจไม่สะดวก เมื่อตรวจสอบก็พบว่าช่วงท้องโตกว่าครั้งแรก จึงนัดให้ผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัด โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที จึงสามารถนำก้อนเนื้อขนาดใหญ่ น้ำหนักถึง 5.4 กิโลกรัมออกจากร่างกายของผู้ป่วยได้  ส่วนสาเหตุการเกิดเนื้องอกก้อนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด ต้องส่งชิ้นเนื้อไปพิสูจน์ในห้องแล็บอีกครั้ง

ทีมแพทย์บอกว่าการผ่าตัดผู้ป่วยรายนี้ นับเป็นการรักษาเฉพาะทางที่ค่อนข้างเสี่ยงสูง เพราะก้อนเนื้ออยู่ใกล้อวัยวะสำคัญ แต่โชคดีที่ทางโรงพยาบาลบึงกาฬ ได้รับบริจาคเครื่องมือที่ทันสมัย ทำให้การผ่าตัดได้รวดเร็ว และปลอดภัย   ปัจจุบันโรงพยาบาลบึงกาฬถูกยกฐานะเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด แต่ยังยังขาดแคลนเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกจำนวนมาก หากผู้มีจิตศรัทธาต้องการบริจาคทุนทรัพย์สามารถติดต่อที่โรงพยาบาลได้โดยตรง

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ