น้ำท่วมวนอุทยานโกสัมพี ลิงแสมแห่ลงเล่นสุดคึกคัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดมหาสารคาม น้ำท่วมวนอุทยานโกสัมพี แต่เหล่าลิงแสมสีทอง ลงเล่นน้ำสนุกสนาน เจ้าหน้าที่เผยเหล่าสัตว์ยังไม่ได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวยังเข้าชมความน่ารักกันได้ตามปกติ

เมื่อวันที่ (8 ก.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วนอุทยานโกสัมพี อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งมีพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำชี  สถานการณ์น้ำในพื้นที่ อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง โดยพื้นที่บางส่วนของวนอุทยานมีน้ำเอ่อเข้าท่วม ซึ่งจุดต่ำสุดของวนอุทยานฯ อยู่ที่บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ใกล้แก่งตาด โดยน้ำได้เอ่อเข้าท่วมบริเวณถนนด้านในความลึกอยู่ที่ประมาณ 30 เซนติเมตร  รถเก๋งต้องใช้ความระมัดระวัง  แต่รถกระบะสามารถผ่านได้ ซึ่งสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีมีแนวโน้มทรงตัวและอัตราการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำได้ลดลง  คาดว่าแนวโน้มจะทรงตัวและลดลง

บ.นาหนองยาง อุบลฯ ต่อแพเตรียมช่วยวัว-ควาย หนีน้ำท่วม

ชาวบ้าน ประกอบแพ ขนย้ายวัว-ควาย หนีน้ำท่วม

โดยบรรดาลิงที่อาศัยอยู่ภายในวนอุทยาน ซึ่งมีทั้งลิงแสมขนสีเทา และขนสีทอง ที่มีมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่างออกมารอนักท่องเที่ยวที่บริเวณแก่งตาด ซึ่งเป็นจุดชมวิว และจุดให้อาหารลิง โดยใกล้กับจุดดังกล่าวมีน้ำท่วมขัง บรรดาลิงต่างมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน บางตัวปีนขึ้นไปบนต้นไม้ แล้วกระโดดลงมา บางตัวว่ายน้ำไปมา ก่อนวิ่งไล่กัน สร้างรอยยิ้มให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยได้เห็นพฤติกรรมของบรรดาเจ้าลิงแบบนี้กันบ่อยนัก 

นายอภิชาต การเกษ หัวหน้าวนอุทยานโกสัมพี อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า วนอุทยานโกสัมพี  ถือเป็นพื้นที่ที่ลิงแสม ซึ่งถือเป็นสัตว์ป่าได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยเกือบทุกปี  พื้นที่ภายวนอุทยานฯ มีพื้นที่ทั้งหมด 125 ไร่ มีลิงแสมทั้งขนสีเทาและขนสีทอง  ซึ่งมีมากที่สุดในเอเชียตะวันออกตะวันออกเฉียงใต้รวมประมาณ  800 ตัว  ปัจจุบันประชากรลิงในพื้นที่  ยังสามารถดำรงชีพได้ตามปกติ  ไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ท่วมขัง  โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาให้อาหารลิงได้ตามปกติในจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง  ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำชีมีแนวโน้มที่จะทรงตัวและลดลง หากไม่มีฝนตกซ้ำลงมาในพื้นที่หรือทางต้นน้ำ  คาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติในอีก 2 สัปดาห์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ