ผู้ชุมนุมเดินขบวนเรียกร้อง "ทรัมป์" ปลดแอกฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ม็อบฮ่องกงออกมาเดินขบวนไปตามท้องถนนอีกครั้งในวันนี้ โดยมีจุดมุ่งหมายอยู่ที่สถานกงสุลสหรัฐฯ หวังเรียกร้องให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยปลดแอกฮ่องกง

กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงหลายพันคน พร้อมใจกันโบกธงและร้องเพลงชาติสหรัฐฯ พร้อมทั้งตะโกนข้อความต่อต้านจีน และสู้เพื่อเสรีภาพ ขณะเคลื่อนขบวนไปตามท้องถนน มุ่งหน้าสู่สถานกงสุลใหญ่สหรัฐฯ ประจำฮ่องกง

"ทรัมป์" เผยจีนส่งทหารประชิดชายแดนฮ่องกงแล้ว

เป้าหมายของพวกเขา คือ ต้องการแสดงพลังเรียกร้องให้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยสนับสนุนประชาธิปไตย ปกป้องสิทธิมนุษยชน และปลดปล่อยฮ่องกง ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดจากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

 ฝั่งตำรวจปราบจลาจลฮ่องกง มีการระดมกำลังยืนสังเกตการณ์อยู่ตลอดเส้นทาง ซึ่งบรรยากาศโดยรวม นับว่ายังเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

สำหรับการชุมนุมประท้วงในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการเคลื่อนไหวเป็นสัปดาห์ที่ 14 ติดต่อกัน เกิดขึ้นหลังจากเหตุปะทะระลอกใหม่ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจเมื่อวานนี้ โดยมีรายงานว่า ตำรวจได้ระดมกำลังคุมเข้มการให้บริการขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่อกับสนามบินนานาชาติฮ่องกง ทั้งสถานีรถโดยสาร ท่าเรือข้ามฟากและสถานีรถไฟใต้ดินที่สำคัญๆ ทำให้แผนชัตดาวน์สนามบินของกลุ่มผู้ประท้วงไม่เป็นผล

ส่วนสถานีรถไฟใต้ดินที่อยู่ใกล้กับสนามบิน มีอย่างน้อย 4 สถานี ที่เจ้าหน้าที่สั่งปิดทำการ หลังจากมีผู้ประท้วงหลายร้อยคนไปรวมตัวชุมนุมก่อกวน และทุบทำลายทรัพย์สินภายในสถานี

ขณะที่ในช่วงค่ำ กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนไปรวมตัวกันปิดล้อมสถานีตำรวจในย่านมง ก๊ก บนฝั่งเกาลูน มีการจุดไฟเผาแนวกั้นบนถนน ส่งผลให้การจราจรติดขัด นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังส่องปากกาเลเซอร์เพื่อก่อกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ สุดท้ายตำรวจต้องเปิดฉากยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

 ด้านนายมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อวานนี้ ขอให้จีนใช้ความอดทนอดกลั้น และไม่เข้าไปแทรกแซงด้วยการใช้กำลังกับผู้ประท้วง

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายชุย เถียนไค (Cui Tiankai) เอกอัครราชทูตจีน ประจำสหรัฐฯ ออกมาย้ำจุดยืนว่า รัฐบาลปักกิ่งยึดมั่นในหลักการ 1 ประเทศ 2 ระบบ และจะมุ่งมั่นรักษาอำนาจอธิปไตยของประเทศ ไม่ว่าจะยากเย็นเพียงใดก็ตาม

ส่วนความเคลื่อนไหวที่กรุงปักกิ่งของจีน ทางการสั่งปิดพื้นที่ใจกลางเมือง และปิดถนนสายต่างๆ ที่มุ่งหน้าสู่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา เพื่อฝึกซ้อมพิธีสวนสนามของกองทัพ เนื่องในวันชาติจีน 1 ต.ค. ซึ่งปีนี้เป็นปีครบรอบ 70 ปี

ผู้บริหารฮ่องกง ประณามม็อบบุกสภานิติบัญญัติ ใช้ความรุนแรง

ตำรวจฮ่องกงปล่อยตัวนักศึกษาถูกจับซื้อปากกาเลเซอร์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ