รูปปั้นพระพุทธเจ้า เสวยชาติเป็น “เหี้ย” ดึงคนสนใจพระพุทธศาสนา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รูปปั้น พระพุทธเจ้าเสวยชาติเป็น “เหี้ย” ดึงคนสนใจพระพุทธศาสนา

ยลโฉมศิลปะการ์ตูนร่วมสมัย "วัดปริวาสราชสงคราม" หวังเยาวชนสนใจพระพุทธศาสนา

ท่ามกลางความเห็นต่างเรื่องงานศิลปะของนักศึกษาแห่งหนึ่งที่วาดรูปอุลตราแมนกับพระพุทธเจ้า  ทีมข่าวพีพีทีวีพามาชมวัดปริวาสราชสงครามในพระอุโบสถ์ มีรูปปั้นตัวการ์ตูน ซุปเปอร์ฮีโร่ หรือแม้กระทั่งรูปปั้นที่พระพุทธเจ้าเสวยชาติเป็น เหี้ย เพื่อดึงดูนักท่องเที่ยว มาสนใจพระพุทธศาสนา หนึ่งในทีมปั้นบอกว่าเป็นแนวคิดของรองเจ้าอาวาสที่ใช้ศิลปะเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนา

รอบพระอุโบสถเรียงรายไปด้วย รูปปั้นตัวการ์ตูน และ ซุปเปอร์ฮีโร่ เช่น สไปเดอร์แมน ซูเปอร์แมน มิกกี้เม้าส์ ผู้เฒ่าเต่า หมีพู พินกพิโอ ปิกาจู นางสาว ไพรินทร์​ ภานุมาศ ผู้ทำงานศิลปะปูนปั้นงานเหล่านี้ บอกว่า ความคิดนี้เกิดเริ่มต้นจากพระ พระปลัดบุญเรือง ปุญฺญวโร รองเจ้าอาวาส ให้ริเริ่มปั้นตั้ง 10 ปีก่อน ต้องการให้เด็ก เยาวชน สนใจพระพุทธศาสนา จึงสั่งให้ปั้นตัวการ์ตูน ต่างๆ จากการสังเกตถือว่าเป็นนิยมอย่างมาก

นอกจากรูปปั้นการ์ตูนที่เด็กๆ สนใจแล้ว ยังมีรูปปั้น พระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็น “เหี้ย” ก่อนที่จะตรัสรู้พระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ พระพุทธเจ้าท่องเที่ยวในภพภูมิต่าง ๆ นับแสนชาติ เป็นชาดกจำนวน 547 เรื่อง เสวยชาติเป็นเหี้ย 3 เรื่อง นางสาวไพรินทร์​ บอกว่าที่เลือกปั้นรูปนี้เพราะ เหี้ย เป็นสัตว์ ที่คนไทยบางส่วนรังเกียจ แต่เมื่อทราบว่า พระพุทธเคยชาติหนึ่งเคยเกิดเป็นเหี้ยมักสนใจซักถามหาข้อมูลต่อ ซึ่งชาดกเรื่องนี้ แฝงคติธรรมไว้ด้วย

ทั้งรูปปั้นการ์ตูนและพระโพธิ์สัตว์ล้วนได้รับความสนใจจากทุกเพศทุกวัย อย่างครอบครัว “ส่องแสงจันทร์” มาเที่ยววัดแห่งนี้เล่าว่าได้รับความรู้และแง่คิดเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ส่วนลูกก็สนใจตัวการ์ตูน จึงมีโอกาสเล่าเรื่องธรรมผ่านงานศิลปะเหล่านี้

“อ.เฉลิมชัย” หนุน นศ.วาด พระพุทธรูปอุลตร้าแมน ชี้อย่าน้ำเน่าเกินไป - เห็นต่างไม่ผิด

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ