กลุ่มน้ำมันปาล์มภาคใต้ จ่อยื่นหนังสือร้องขอราคาปาล์มไม่ต่ำกว่า 5 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​ชาวสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้ เตรียมยื่นหนังสือต่อรัฐบาล ปฏิเสธมาตรการช่วยเหลือของกระทรวงพาณิชย์ ที่กำหนดราคารับซื้อที่กิโลกรัมละ 4 บาท ร้องขอราคาไม่น้อยกว่า 5 บาทต่อกิโลกรัม หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องอาจจะมีการเคลื่อนไหว


วันนี้ (5 พ.ค.58) ตัวแทนสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย หารือกันที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงแนวทางแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ว่า จะเตรียมยื่นหนังสือต่อรัฐบาลแจ้งถึงการปฏิเสธมาตรการของกระทรวงพาณิชย์ในการยืนยันราคารับซื้อปาล์มที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม โดยเสนอให้รับซื้อในราคาไม่ต่ำกว่า 5 บาท 7 สตางค์ และไม่เห็นด้วยกับการกำหนดเปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ 17 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากยังไม่มีมาตรฐานในการตรวจสอบ และไม่สามารถทำได้จริง

ทั้งนี้ ทางสมาพันธ์ฯ จะให้เวลารัฐบาล 7 วัน หากราคารับซื้อยังคงไม่เปลี่ยนแปลง จะมีการจัดกิจกรรมร่วมกับสมาพันธ์ชาวสวนยางพารา ที่แยกควนหนองหงส์ ตำบลชะอวด อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อไป

ตัวแทนเกษตรชาวสวนปาล์มน้ำมัน และลานเทปาล์มน้ำมันจากทุกอำเภอในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็มีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาลดลงไปถึง 2 บาท 60 สตางค์ ต่อกิโลกรัม ก่อนจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 3 บาท 50 สตางค์ ถึง 3 บาท 90 สตางค์ ในปัจจุบัน แต่ยังไม่มีที่ใดรับซื้อในราคา 4 บาทต่อกิโลกรัม ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด

อย่างไรก็ตาม สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังเรียกร้องให้รับซื้อในราคา 5 บาท 7 สตางค์ ต่อกิโลกรัม โดยปฏิเสธราคารับซื้อที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม โดยจะมีการเจรจากับรัฐบาล และหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวที่จะสร้างความเดือดร้อน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ